svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เอลนีโญ” เริ่มขึ้นในออสเตรเลีย เพิ่มความเสี่ยงไฟป่า-ภัยแล้ง

ออสเตรเลียประกาศปรากฏการณ์เอลนีโญเริ่มขึ้นแล้ว ในขณะที่คลื่นความร้อนกำลังแผ่ปกคลุมในฤดูใบไม้ผลิ และเตือนว่า สภาพอากาศในฤดูร้อนอีกหลายเดือนข้างหน้าจะยิ่งร้อนและแล้งมากขึ้น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย ประกาศในวันอังคาร (19 กันยายน) ว่า ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” เริ่มขึ้นแล้วในออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ  ซึ่งจะทำให้เผชิญสภาพอากาศสุดขั้วตั้งแต่ ไฟป่า จนถึง พายุไซโคลน และภัยแล้ง และสภาพอากาศจะร้อนกว่าอุณหภูมิเฉลี่ย และร้อนกว่าเมื่อ 3 ปีแล้ว

คลื่นความร้อนหลงฤดูที่เกิดขึ้นขณะนี้ทั้งที่เดือนกันยายนเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิแล้ว ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่คาดว่า คลื่นความร้อนจะปกคลุมถึงวันพุธ และมวลอากาศเย็นจะทำให้อุณหภูมิลดลงอยู่ในระดับต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียสในวันพฤหัสบดี

“เอลนีโญ” เริ่มขึ้นในออสเตรเลีย เพิ่มความเสี่ยงไฟป่า-ภัยแล้ง การประกาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยามีขึ้นเพียงกว่าสองเดือนหลังจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญเริ่มขึ้นแล้ว  และเตือนให้ทั่วโลกเตรียมรับมือกับอุณหภูมิทำสถิติสูงสุดและสภาพอากาศสุดขั้ว

รัฐนิวเซาท์เวลส์ทำสถิติมีอุณหภูมิสูงขึ้น 16 องศาเซลเซียสจากระดับค่าเฉลี่ยเดือนกันยายนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และในนครซิดนีย์ เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย มีอุณหภูมิแตะ 34.4 องศาเซลเซียสในวันอังคาร ต่ำกว่าอุณหภูมิสูงสุดตลอดกาลของเดือนกันยายนที่ 34.6 องศาเซลเซียสในปี 1965

“เอลนีโญ” เริ่มขึ้นในออสเตรเลีย เพิ่มความเสี่ยงไฟป่า-ภัยแล้ง คลื่นความร้อนในขณะนี้ทำให้ทางการต้องประกาศห้ามการจุดไฟเผาใด ๆ ทั้งสิ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ขณะที่จนถึงวันอังคาร มีรายงานไฟป่า 61 จุดทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่ง 13 แห่งยังต้องพยายามควบคุม

และการเริ่มต้นของปรากฏการณ์เอลนีโญขณะนี้ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเกิดไฟป่ารุนแรงยิ่งขึ้น ส่วนไฟป่าครั้งร้ายแรงนานหลายเดือนในช่วงปลายปี 2562-ต้นปี 2563 สร้างความเสียหายครอบคลุมพื้นที่เท่าขนาดของประเทศตุรกี และทำให้มีผู้เสียชีวิต 33 ราย