svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวลิเบียประท้วงทั้งน้ำตาและความคับแค้น หลังน้ำท่วมหายนะ

ชาวลิเบียหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงในเมืองเดอร์นาด้วยความโกรธแค้น เรียกร้องให้ลงโทษผู้มีส่วนรับผิดชอบ หลังเขื่อนแตกทำให้น้ำทะลักท่วมซัดหลายหมู่บ้านลงสู่ทะเล และคร่าชีวิตประชาชนหลายพันราย หรืออาจมากกว่า 11,000 ราย

ชาวลิเบียประท้วงทั้งน้ำตาและความคับแค้น หลังน้ำท่วมหายนะ ผู้ประท้วงชุมนุมที่ด้านนอกมัสยิด อัล ซาฮาบา ในเมืองเดอร์นา ทางชายฝั่งภาคตะวันออกของลิเบียเมื่อวันจันทร์ (18 กันยายน) โดยบางส่วนนั่งอยู่บนหลังคาด้านหน้าโดมสีทอง ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมือง  ผู้ชุมนุมตะโกนระบายความโกรธแค้นต่อรัฐบาลพร้อมกับหลั่งน้ำตาไปด้วย และเรียกร้องให้มีการลงโทษผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อการสูญเสียชีวิตหลายพันคนจากภัยพิบัติน้ำท่วม หลังจากพายุ “แดเนียล” พัดถล่มเมื่อวันที่ 10 กันยายน ทำให้เขื่อน 2 แห่งแตก และมวลน้ำมหาศาลทะลักซัดท่วมเมือง  ชาวลิเบียประท้วงทั้งน้ำตาและความคับแค้น หลังน้ำท่วมหายนะ
แถลงการณ์ของผู้ประท้วง ระบุข้อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายจากน้ำท่วม  โดยต้องมีการสอบสวนอย่างรวดเร็วและดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อภัยพิบัติ และเรียกร้องให้จัดตั้งสำนักงานของสหประชาชาติในเมืองเดอร์นา และการสอบสวนอย่างละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณในอดีตของเมือง ตลอดจนดำเนินการฟื้นฟูเมืองและจ่ายเงินชดเชยแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

ชาวลิเบียประท้วงทั้งน้ำตาและความคับแค้น หลังน้ำท่วมหายนะ ผู้ประท้วงพุ่งเป้าขับไล่ อากิลา ซาเลห์ ประธานรัฐสภาลิเบียฝ่ายตะวันออก และเรียกร้องให้เกิดเอกภาพภายในประเทศ ที่ตกอยู่ในความแยกระหว่างรัฐบาลฝ่ายตะวันออกและรัฐบาลฝ่ายตะวันตกมานานกว่าสิบปี รวมทั้งเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนนานาติเพื่อตรวจสอบเรื่องภัยพิบัติ และการฟื้นฟูบ้านเมืองภายใต้การกำกับดูแลของนานาชาต

นอกจากนี้ในช่วงค่ำ ผู้ประท้วงยังจุดไฟเผาบ้านพักของอับดุลเมนัม อัล-กาอิที นายกเทศมนตรีเมืองเดอร์นา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายซาเลห์กล่าวตอบโต้เสียงวิจารณ์ต่อรัฐบาลในการรับมือภัยพิบัติพายุ “แดเนียล” โดยบอกว่า น้ำท่วมเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติร้ายแรงอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน และประชาชนไม่ควรมุ่งสนใจเรื่องที่ควรทำหรือสามารถทำได้ ชาวลิเบียประท้วงทั้งน้ำตาและความคับแค้น หลังน้ำท่วมหายนะ

ชาวลิเบียประท้วงทั้งน้ำตาและความคับแค้น หลังน้ำท่วมหายนะ แต่ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่เอกสารทางวิชาการในปีที่แล้ว ที่นักอุทกวิทยา เตือนความเสี่ยงน้ำท่วมของเมืองเดอร์นา และความจำเป็นเร่งด่วนในการบำรุงรักษาเขื่อนทั้ง 2 แห่ง นอกจากนี้มีรายงานรอยแตกของเขื่อนทั้ง 2 แห่งเมื่อเกือบ 25 ปีที่แล้ว และความวุ่นวายทางการเมืองทำให้ขาดการซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่าง ๆ ของประเทศ

จนถึงขณะนี้ยังมีรายงานการประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแตกต่างกัน โดยองค์การอนามัยโลกยืนยันตัวเลขที่ 3,922 ราย และเสี้ยววงเดือนแดงของลิเบีย รายงานผู้เสียชีวิตที่ 11,300 ราย และนายกเทศมนตรีเมืองเดอร์นา คาดว่า อาจมีผู้เสียชีวิตมากถึงราว 20,000 ราย ขณะที่คาดว่า ยังมีผู้สูญหายราว 10,000 ราย