svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จองอึน" ตำหนิแรงนายกฯ "ด้อยปัญญา"

13 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อท่านผู้นำสูงสุด "คิม จองอึน" ตำหนิแรงต่อนายกรัฐมนตรีว่า "ด้อยปัญญา" หลังไม่สามารถรับมือพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" ทำให้เขตวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่เป็นโปรเจกต์ที่เขาภาคภูมิใจ "จมอยู่ในน้ำ" รวมทั้งนาข้าวที่เป็นแหล่งอาหารของประเทศด้วย

ในขณะที่ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย ก็มีควันหลงจากการที่เขาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม "เขตวิสาหกิจใหญ่เพื่อการบุกเบิกจังหวัดพยองอันใต้" (South Pyongan Tideland Reclamation General Enterprise) เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 และเกิดอาการเดือดดาลที่เห็นสภาพความเสียหาย อันเป็นผลพวงจากพายุไต้ฝุ่นขนุน จนถึงขั้นตำหนินายรัฐมนตรีคิม ต็อก ฮอน ที่ล้มเหลวในการรับมือพายุว่า "ด้อยปัญญา"

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานอ้างถ้อยคำที่เกรี้ยวกราดของ คิม จองอึน ที่ว่า

"ไม่อาจให้อภัยแก่บุคคลที่ยัง 'ไม่บรรลุนิติภาวะทางการเมือง' ผู้ที่ด้อยปัญญา ข้าราชการที่เพิกเฉยต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประชาชน และผู้ที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ของตนต่อพรรค (แรงงาน) และการปฏิวัติ"

\"คิม จองอึน\" ตำหนิแรงนายกฯ \"ด้อยปัญญา\"  

เป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักที่เจ้าหน้าที่อาวุโสที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ถูกตำหนิแรงต่อสาธารณะแบบนี้ในเกาหลีเหนือ ทำให้ประชาชนพากันเห็นใจและเสียวสันหลังแทน ชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองไฮซานใกล้พรมแดนจีน ที่ไม่เปิดเผยตัวด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ให้สัมภาษณ์ Radio Free Asia ภาคภาษาเกาหลีว่า

"ปฏิกิริยาของประชาชนทั่วไป ล้วนเห็นอกเห็นใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี พวกเขาพากันบอกว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจอะไรในมือมั่งล่ะ?"

อาการเกรี้ยวกราดของ "ท่านผู้นำสูงสุด" เกิดขึ้นหลังจากเขาเห็นสภาพความเสียหายของเขตวิสาหกิจฯ ที่อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นขนุนทำให้พื้นที่มากกว่า 3,500 ไร่ จมอยู่ในน้ำ ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่ปลูกข้าวถึง 1,687.5 ไร่ ซึ่งเมื่อเห็นอู่ข้าวอู่น้ำเสียหายยับเยินขนาดนี้ คิมได้ระบายความโกรธทั้งหมดไปที่นายกรัฐมนตรี ตำหนิว่าประมาทเลินเล่อ ทั้งยังปล่อยปละละเลยให้มีการยักยอกเชื้อเพลิงด้วย 

\"คิม จองอึน\" ตำหนิแรงนายกฯ \"ด้อยปัญญา\"

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีคิม ต็อก ฮอน ได้ไปตรวจเยี่ยมพื้นที่แห่งนี้เพียง 1 หรือ 2 ครั้ง จากนั้นได้แต่งตั้งผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ แต่ผู้รับผิดชอบได้มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของกองทัพ ทั้งยังปกปิดเรื่องการขโมยเชื้อเพลิงฉุกเฉินที่รัฐบาลส่งไปทำนุบำรุงเขตวิสาหกิจฯ ด้วย 

KCNA ยังอ้างคำตำหนิของคิม จองอึน ต่อไปว่า

"ระเบียบวินัยด้านการบริหารและเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของ คิม ต็อกฮุน เริ่มไม่เป็นระเบียบมากขึ้น ด้วยเหตุนี้คนเกียจคร้านจึงทำลายงานด้านเศรษฐกิจของรัฐ ด้วยลักษณะการทำงานที่ขาดความรับผิดชอบ"

เขายังสั่งให้ตรวจสอบทัศนคติในเชิงอุดมการณ์ของนายกฯ และการขาดจรรยาบรรณของความรับผิดชอบในการทำงาน 

\"คิม จองอึน\" ตำหนิแรงนายกฯ \"ด้อยปัญญา\"

เชื่อว่ามีคนที่ต้อง "เซ่น" เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายคน ในจำนวนนี้รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานบุกเบิกเขตวิสาหกิจฯ ที่คิม จอง อึน มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไล่เขาออกจากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นชะตากรรมที่ร้ายแรงมหันต์ โดยนอกจากอาชีพที่มีหน้ามีตาจะปลิวไปแล้ว ยังจะถูกลดสถานะทางสังคมลงด้วย 

ยังไม่มีรายงานจาก KCNA ว่า ชะตากรรมของนายกรัฐมนตรีคิม ต็อก ฮอน จะไปในรูปแบบไหน จะถูกลงโทษสถานใด แต่ด้วยตำแหน่งของเขาก็ยังถือว่าต่ำที่สุด ในบรรดาบุคคลที่ทรงอิทธิพลสูงสุดในทางการเมืองของเกาหลีเหนือ ในบรรดา 3 ตำแหน่ง ที่มีอำนาจสูงสุดในมือ โดยยังเป็นรองตำแหน่ง "ประธานคณะกรรมาธิการถาวรแห่งสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ" ที่ดำรงตำแหน่งโดย โช รยอง-แฮ กับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ ที่ดำรงตำแหน่งโดย คิม จองอึน

ประชาชนชาวเกาหลีเหนือสามารถรับรู้ข่าวสารเรื่องนี้ ได้จากสื่อของทางการอย่างหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน (Rodong Sinmun) เท่านั้น ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่านี่เป็นประเด็นร้อนระดับชาติ หลายคนสับสนต่อคำตำหนิของ "ท่านผู้นำสูงสุด" ทุก ๆ เช้า ในเกาหลีเหนือ ทุกองค์กรทั่วประเทศตั้งแต่โรงงาน ฟาร์ม ไปจนถึงที่ทำการรัฐบาล ได้มีการจับกลุ่มคุยกัน โดยมีข่าวหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน เป็น "เรื่องสำคัญ" ในวงสนทนา

\"คิม จองอึน\" ตำหนิแรงนายกฯ \"ด้อยปัญญา\"

หลายคนยอมรับว่าไม่เคยได้ยินคิม จอง อึน ประกาศให้สาธารณชนได้ร่วมรับรู้ เรื่องจะมีการลงโทษอย่างรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐผ่านสื่อมาก่อน เพราะที่ผ่านมาที่เรียกว่า "บรรยากาศปกติ" ประชาชนจะได้รับรู้ว่านักการเมืองคนไหนกลายเป็นดาวร่วง ก็ต่อเมื่อการลงโทษได้ดำเนินการไปแล้ว 

พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดฮัมกยองเหนือให้ความเห็นว่า ประชาชนจำนวนมากกำลังเปรียบเทียบเหตุการณ์นี้ กับเมื่อครั้งการกวาดล้างทางการเมืองครั้งแรกของคิม จองอึน ที่เขาสั่งประหาร "ชาง ซอง-แต็ก" ลุงเขยของเขาเอง ที่ตอนนั้นมีอำนาจเสียจนทำให้คนเชื่อว่า เขาเป็น "ผู้นำโดยพฤตินัย" ของเกาหลีเหนือ ในช่วงปีท้าย ๆ ก่อนที่คิม จองอิล พ่อของคิม จองอึน จะถึงแก่อสัญกรรม 

ในยุคของคิม จองอึน ได้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างโรดอง ซินมุน ที่ปกติจะรายงานแต่ข่าวในเชิงบวก ตอนนี้เริ่มเสนอข่าวในเชิงลบที่เจาะลึกเรื่องความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่รัฐในท้องถิ่น การที่เขาตำหนินายกฯ และคณะรัฐมนตรี พร้อมกับเตือนเรื่องการลงโทษถือเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย 

\"คิม จองอึน\" ตำหนิแรงนายกฯ \"ด้อยปัญญา\"

เจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่งเปิดเผยว่า ได้ยินว่ามีคำสั่งตรวจสอบมาตรการป้องกันความเสียหายในช่วงฤดูฝน ทำให้ตอนนี้เจ้าหน้าที่คณะกรรมการประชาชน ผู้จัดการโรงงานและเจ้าหน้าที่ทุกระดับของสถาบันต่าง ๆ มีสภาพเหมือนเดินอยู่บนเปลือกไข่ ในอดีตที่ผ่านมาพวกเจ้าหน้าที่มักจะใช้ข้ออ้างเรื่องขาดวัตถุดิบและเงื่อนไขอื่น ๆ ตอนที่ได้รับคำสั่งจากพรรคแรงงาน ให้ดำเนินการเรื่องใด ๆ ก็ตาม แต่ตอนนั้นพวกเขาไม่สามารถจะใช้ข้ออ้างเดิม ๆ ได้แล้ว และมีประโยคเดียวที่พูดได้คือ "ครับ เข้าใจครับ" 

logoline