svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วมลิเบียหายนะหนัก ตายพุ่ง 5,200 สูญหายเกือบ 10,000

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในลิเบียหลังเขื่อนแตก ที่ถูกเปรียบเทียบเหมือน "สึนามิซัด" พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นอย่างน้อย 5,200 รายแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีกเกือบ 10,000 ราย ยูเอ็นวอนนานาชาติระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่าง “เร่งด่วน”

น้ำท่วมลิเบียหายนะหนัก ตายพุ่ง 5,200 สูญหายเกือบ 10,000 กระทรวงมหาดไทยของรัฐบาลที่ควบคุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกของลิเบีย เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 5,200 ราย หลังจากพายุ “แดเนียล” ทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของลิเบียเมื่อวันอาทิตย์ (10 กันยายน) ที่ส่งผลให้เขื่อน 2 แห่งพังทลาย และมวลน้ำมหาศาลทะลักเข้าท่วมหลายเมืองแถบชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะเมืองเดอร์นา ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด

ขณะที่หน่วยบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตต่ำกว่านี้ แต่คาดว่า จะยังเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยสมาคมกาชาดเสี้ยววงเดือนแดง เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน 2,084 ราย และผู้สูญหายที่ได้รับการบันทึก 9,000 ราย รวมถึงผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 20,000 คน
เมืองเดอร์นาได้รับความเสียหายหนักที่สุด และคาดว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 ราย และผู้สูญหายราว 6,000 ราย ผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า เขื่อนแตกทำให้มวลน้ำมากกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตรทะลักเข้าท่วมเมืองเดอร์นาที่ล้อมรอบด้วยภูเขาอย่างรวดเร็ว  น้ำท่วมลิเบียหายนะหนัก ตายพุ่ง 5,200 สูญหายเกือบ 10,000

น้ำท่วมลิเบียหายนะหนัก ตายพุ่ง 5,200 สูญหายเกือบ 10,000 รัฐมนตรีการบิน ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐบาลลิเบียตะวันออก บอกว่า “ผมตกใจกับสิ่งที่เห็น มันเหมือนสึนามิ” และบอกด้วยว่า เขื่อนที่พังทลายทางตอนใต้ของเมืองเดอร์นา ทำให้กระแสน้ำซัดบ้านเรือนส่วนใหญ่ของเมืองลงสู่ทะเล จำนวนผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มขึ้นอย่างมากทุกชั่วโมง

หัวหน้าหน่วยฉุกเฉินของลิเบีย เปิดเผยว่า ทางการไม่ได้คาดคิดว่าภัยพิบัติจะร้ายแรงขนาดนี้ ไม่มีการศึกษาสภาพอากาศ ระดับน้ำทะเล ปริมาณฝนตก และกระแสลมแรงที่ดีพอ และไม่มีการอพยพครอบครัวที่อยู่ในเส้นทางของพายุ ลิเบียไม่ได้เตรียมตัวพร้อมรับมือกับหายนะครั้งใหญ่แบบนี้ และไม่เคยประสบมาก่อนด้วย

ประธานสภาความสัมพันธ์สหรัฐฯ – ลิเบีย เปิดเผยว่า เขื่อนดังกล่าวไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม สืบเนื่องจากความละเลยของรัฐบาลมานานหลายสิบปี และฝนถล่มลงมาอย่างหนักเกินกว่าเขื่อนจะรองรับไหว ทำให้น้ำท่วมซัดกลืนพื้นที่ 4 ตารางกิโลเมตรใจกลางเมืองพังราบอย่างสิ้นเชิง

น้ำท่วมลิเบียหายนะหนัก ตายพุ่ง 5,200 สูญหายเกือบ 10,000 ผู้ประสานงานด้านกิจการมนุษยธรรมของสหประชาชาติกรณีลิเบีย เรียกร้องให้ทั่วประเทศลิเบีย และนานาชาติร่วมมือจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนแก่ผู้ประสบภัยในภาคตะวันออกของลิเบีย และสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) ประกาศระดมทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่กำลังต้องการการเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาล ที่พักอาศัย อาหาร และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ

ล่าสุดตุรกีส่งทีมค้นหากู้ภัย 168 คน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปถึงลิเบียแล้ว และอิหร่านเตรียมส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ไปยังลิเบียด้วย

ขณะที่ความแตกแยกทางการเมืองในลิเบีย ซึ่งมีประชากรราว 6 ล้านคน อาจเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการบรรเทาภัยพิบัติ ลิเบียเผชิญการแย่งชิงอำนาจระหว่างรัฐบาล 2 ชุดตั้งแต่ปี 2557 หลังการโค่นล้มผู้นำเผด็จการโมอัมมาร์ กัดดาฟี ในปี 2554 โดยรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (GNU) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ตั้งอยู่ในกรุงทริโปลีทางภาคตะวันตก และรัฐบาลอีกชุดที่อยู่ภายใต้การนำของกองทัพตั้งอยู่ในเมืองเบงกาซีทางภาคตะวันออก น้ำท่วมลิเบียหายนะหนัก ตายพุ่ง 5,200 สูญหายเกือบ 10,000

logoline