svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคน “อิดาเลีย” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ซัดจมบาดาล สตอร์มเซิร์จรุนแรง

30 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคน “อิดาเลีย” พัดขึ้นฝั่งที่บิ๊กเบนด์ของรัฐฟลอริดาในสหรัฐฯ ด้วยความรุนแรงระดับ 3 ทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ และลมแรงระดับหายนะที่ไม่เคยเห็นในบริเวณอ่าวเม็กซิโกในรอบ 125 ปี รวมทั้งมีฝนตกหนักมากทำให้หลายพื้นที่จมบาดาล

ศูนย์กลางของพายุเฮอร์ริเคน “อิดาเลีย” พัดขึ้นฝั่งใกล้คีตัน บีช ของรัฐฟลอริดาเมื่อเวลา 7.45 น. ของเช้าวันพุธ (30 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุดราว 205 กม./ชม. จัดเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 3 และเป็นพายุเฮอร์ริเคนรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพัดขึ้นฝั่งในภูมิภาคบิ๊กเบนด์ในรอบ 125 ปี

เดิมพายุทวีกำลังจนถึงระดับ 4 ที่เป็นระดับสูงสุดช่วงก่อนพัดขึ้นฝั่ง และขณะนี้อ่อนกำลังเป็นระดับ 2  ระหว่างเคลื่อนตัวทั่วภาคเหนือของรัฐฟลอริดา เฮอร์ริเคน “อิดาเลีย” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ซัดจมบาดาล สตอร์มเซิร์จรุนแรง

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ เตือนว่า พายุอาจทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จรุนแรงตลอดชายฝั่งในแถบบิ๊กเบนด์ ซึ่งอาจสูงถึงเกือบ 5 เมตร และจะมีกระแสลมแรงราว 176 กม./ชม. พัดปกคลุมพื้นที่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของฟลอริดา นอกจากนี้ชายฝั่งรัฐจอร์เจียและรัฐเซาท์แคโรไลนาอาจเผชิญน้ำท่วมหนัก ลมแรง และพายุทอร์นาโด

รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงก่อนถึงเวลาคาดการณ์ที่พายุจะพัดขึ้นฝั่งในอีก  2 ชม. โดยเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกไปอยู่กลางแจ้งในช่วงพายุเข้า และหลบอยู่ในที่ปลอดภัยจนกว่าพายุจะเคลื่อนตัวผ่านไป เพราะพายุลูกนี้มีความรุนแรงมาก เฮอร์ริเคน “อิดาเลีย” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ซัดจมบาดาล สตอร์มเซิร์จรุนแรง

นอกจากนี้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินใน  49  เขตจากทั้งหมด 67 เขตทั่วรัฐฟลอริดา มีคำสั่งอพยพประชาชนในอย่างน้อย  28  เขต ประกาศปิดการเรียนการสอนในเขตการศึกษาทั้ง 50 เขต และในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอีกหลายสิบแห่ง รวมทั้งปิดสะพานในพื้นที่ที่เป็นเส้นทางผ่านของพายุ และอพยพหรือย้ายนักโทษเกือบ 4,000 คนไปยังพื้นที่ที่มีสิ่งจำเป็นสำหรับการรับมือพายุ ขณะที่ประชาชนเกือบ 265,000 รายประสบไฟฟ้าดับ

ขณะเดียวกันสายการบินในสหรัฐฯ ยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 850 เที่ยว และอีกเกือบ 795 เที่ยวล่าช้า สนามบินในเมืองแทมปา, เคลียร์วอเตอร์ และแทลลาแฮสซี ต้องปิดทำการ และกำลังติดตามสถานการณ์พายุอย่างใกล้ชิด เฮอร์ริเคน “อิดาเลีย” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ซัดจมบาดาล สตอร์มเซิร์จรุนแรง

logoline