svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ญี่ปุ่น กินปลาจากฟุกุชิมะโชว์ ยืนยันปลอดภัย

30 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ รับประทานอาหารทะเลที่จับมาจากนอกชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ พร้อมกับยืนยันว่า ปลอดภัยและอร่อย เพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดลงสู่ทะเลเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

ทำเนียบรัฐบาลญี่ปุ่น เผยแพร่คลิปขณะนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ และรัฐมนตรีบางคนร่วมรับประทานอาหารทะเลสด ๆ ที่จับได้จากนอกชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ ในช่วงมื้อกลางวันในวันพุธ (30 สิงหาคม) และในคลิปมีเสียงที่ผู้นำญี่ปุ่น เชิญชวนให้ผู้ชมรับประทานอาหารทะเลของญี่ปุ่นที่ปลอดภัยและอร่อย เพื่อสนับสนุนการประมงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ยาสุโตชิ นิชิมุระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ที่รับผิดชอบนโยบายนิวเคลียร์ เปิดเผยหลังการพบปะกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีคิชิดะ รับประทานซาชิมิปลากะพง ปลาลิ้นหมา และหมึกสาย ร่วมกับข้าวที่ปลูกในจังหวัดฟุกุชิมะ  นายกฯ ญี่ปุ่น กินปลาจากฟุกุชิมะโชว์ ยืนยันปลอดภัย

นิชิมุระ บอกกับสื่อด้วยว่า รัฐบาลต้องการแจ้งให้ประชาชนทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศรับทราบว่า อาหารทะเลที่จับได้ใกล้โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะมีความปลอดภัย

การเผยแพร่คลิปนี้มีขึ้นหลังจากจีนห้ามนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่นทันที หลังเริ่มมีการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังเผชิญกระแสต่อต้านและการคุกคาม เช่น การโทรศัพท์ก่อกวนธุรกิจของญี่ปุ่น และการเรียกร้องให้บอยคอตต์สินค้าจากญี่ปุ่น

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีคิชิดะ เตรียมอธิบายแก่นานาชาติว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนไม่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย และทุกขั้นตอนดำเนินการตามมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งจะเผยแพร่ข้อมูลการตรวจสอบการปนเปื้อนในน้ำทะเลอย่างโปร่งใส

เขามีกำหนดเดินทางเยือนอินโดนีเซียและอินเดียรวมเวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและกลุ่มจี20   และนักวิเคราะห์จับตาว่า คิชิดะจะมีโอกาสได้คุยกับผู้นำจีนหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงจะเข้าร่วมประชุมอาเซียน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจเข้าประชุมจี20

logoline