svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ใหม่ กัมพูชา เปิดแผนก้าวสู่ประเทศรายได้สูงในปี 2050

24 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก ประกาศแผนการบรรลุเป้าหมายผลักดันให้กัมพูชาเป็นประเทศรายได้สูงภายในปี 2050

นายกฯ ใหม่ กัมพูชา เปิดแผนก้าวสู่ประเทศรายได้สูงในปี 2050 นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา ร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกในวันพฤหัสบดี (24 สิงหาคม) เพียง 2 วันหลังจากเข้ารับตำแหน่ง โดยประกาศแผน “ยุทธศาสตร์ 5 เหลี่ยม” ระยะที่ 1 ที่มุ่งเน้นใน 5 เรื่องหลัก ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน ความเสมอภาค ประสิทธิภาพ และความยั่งยืน

ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมุ่งตอบสนองโรดแมปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์กัมพูชา 2050 ที่จะพัฒนากัมพูชาสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูงภายในปี 2030 และประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2050

นายกฯ ใหม่ กัมพูชา เปิดแผนก้าวสู่ประเทศรายได้สูงในปี 2050 และอดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ชมการถ่ายทอดสดการประชุมคณะรัฐมนตรี โพสต์ในเทเลแกรมแสดงความมั่นใจต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่ประกอบด้วยคนรุ่นใหม่ และบอกด้วยว่า การถ่ายโอนอำนาจจากผู้นำอาวุโสสู่ผู้นำคนรุ่นใหม่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ฮุน มาเนต บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวในฐานะนายกรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (22 สิงหาคม) หลังจากได้รับมติรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ในวันเดียวกัน และประกาศเป้าหมายสำคัญ 6 เรื่อง ที่จะทำให้สัมฤทธิ์ผลภายในระยะเวลา 5 ปีที่บริหารประเทศ  ได้แก่

1.ขยายบริการสาธารณสุขสู่การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

2.จัดการฝึกอบรมวิชาชีพและเทคนิคแก่เยาวชนจากครอบครัวด้อยโอกาสและเปราะบางทั่วประเทศ

3.โครงการช่วยเหลือทางสังคมแก่ครอบครัวกลุ่มเสี่ยงและเปราะบางในยามวิกฤตเศรษฐกิจและสถานการณ์ฉุกเฉิน

4.กำหนดและบังคับใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจ นอกระบบ ที่จะช่วยให้แรงงานนอกระบบสามารถเข้าสู่เศรษฐกิจในระบบและได้รับสิทธิประโยชน์จากระบบคุ้มครองทางสังคม

5.จัดทำกลไกและโครงการสนับสนุนนทางการเงิน ที่จะช่วยส่งเสริมการผลิต การเข้าถึงตลาด และเสถียรภาพด้านราคาสำหรับสินค้าเกษตร

6.ส่งเจ้าหน้าที่เกษตรไปช่วยจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกรในชนบททั่วประเทศ

 

logoline