svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาขยายภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน

31 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน ทำให้การเลือกตั้งที่เดิมสัญญาจะจัดขึ้นในปีนี้ ต้องถูกเลื่อนออกไปอีก

สถานีโทรทัศน์ของทางการเมียนมา รายงานว่า สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติประกาศในการประชุมในวันจันทร์ (31 กรกฎาคม 2566) ให้ขยายเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน เริ่มมีผลจากวันอังคาร (1 สิงหาคม 2566) เนื่องจากต้องการเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้ง

การประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันแล้ว นับจากกองทัพเริ่มประกาศใช้หลังการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนนำโดยอองซาน ซูจี และการขยายเวลาครั้งที่ผ่านมากำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคม

การขยายเวลาภาวะฉุกเฉินจะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป จากเดิมรัฐบาลทหารให้สัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในปีนี้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่า การเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นภายใน 6 เดือน หลังการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

นักวิเคราะห์ มองว่า การตัดสินใจครั้งนี้อาจเป็นเพราะกองทัพยังไม่สามารถมีอำนาจควบคุมมากพอจัดการเลือกตั้งได้ และไม่สามารถสยบการต่อต้านอย่างกว้างขวางของฝ่ายต่อต้านการรัฐประหาร ซึ่งรวมถึง ความท้าทายจากกองกำลังติดอาวุธ การประท้วงที่ไม่ใช้ความรุนแรง และอารยะขัดขืน แม้ว่ากองทัพมีความได้เปรียบมหาศาลทั้งในเรื่องกำลังพลและอาวุธ

และเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ส่งสัญญาณว่าอาจขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน โดยกล่าวระหว่างการประชุมของกองทัพ เรียกร้องให้เพิ่มการรักษาความมั่นคงในเขตสะกาย, รัฐชิน และรัฐกะยา  โดยทั้ง 3 ภูมิภาคเป็นศูนย์กลางสำคัญต่อต้านรัฐบาลทหาร และมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

รัฐธรรมนูญฉบับที่ร่างโดยกองทัพกำหนดว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสามารถขยายเวลาบังคับใช้ได้เพียง 2 ครั้งภายใต้สถานการณ์ปกติ แต่รัฐบาลทหาร อ้างในการประกาศขยายภาวะฉุกเฉินเมื่อวันที่ 31 มกราคมว่า เมียนมาอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ ที่เกิดจากฝ่ายต่อต้านขัดขวางความพยายามจัดการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากนั้นรัฐบาลทหารก็ประกาศกฎอัยการศึกใน 40 พื้นที่ในหลายภูมิภาค และเริ่มการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธของฝ่ายต่อต้าน แต่กลับเจอต่อต้านมากยิ่งขึ้น

logoline