svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก

31 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ทำให้มีฝนตกหนักในกรุงปักกิ่งทำสถิติสูงสุดของปีนี้ ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพทิ้งบ้านเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ถนนหลายร้อยสายจมน้ำ ขณะที่พายุไต้ฝุ่น “ขนุน” มีแนวโน้มขึ้นฝั่งจีนช่วงกลางสัปดาห์นี้

 

คลิปที่แ ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก พร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นถนนหลายสายในกรุงปักกิ่งของจีนกลายเป็นแม่น้ำ และรถยนต์บางคันถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวซัดลอย ขณะที่มีรายงานว่า ถนนหลายร้อยสายทั่วเมืองถูกน้ำท่วม และทางการท้องถิ่นแจ้งเตือนผ่าน WeChat  ว่า มีเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ เช่น ดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลันในเขตเหมินโถวโกว และเขตฟางซาน

นอกจากนี้ยังมีคลิปที่เผยให้เห็นกระแสน้ำหลากซัดถนนสายหนึ่งขาดเสียหายในเขตฟางซาน  และทางการเตือนให้ประชาชนอย่าออกนอกบ้านสืบเนื่องจากฝนตกหนัก และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายแล้วในปักกิ่ง และอีกหลายร้อยคนติดอยู่ภายในบ้านเรือน ที่ถูกน้ำท่วม  ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก

ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน รายงานว่า ประชาชนมากกว่า 31,000 คน ในกรุงปักกิ่ง ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน การทำงานตามไซท์ก่อสร้างต่าง ๆ กว่า 4,000 แห่งต้องหยุดชะงักและอาคารเกือบ 20,000 หลัง ถูกตรวจสอบความเสียหาย จุดท่องเที่ยวของเมืองถูกปิด ในขณะที่อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น ทกซูรี (Doksuri) ทำให้เกิดฝนตกหนักทำลายสถิติสูงสุดในปีนี้ของเมือง ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก
หอสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยากรุงปักกิ่ง รายงานว่า ปริมาณฝนที่ตกหนักตลอดคืนวันอาทิตย์เข้าสู่วันจันทร์เฉลี่ย 140.7 มิลลิเมตร โดยพื้นที่ที่ฝนตกหนักที่สุดอยู่ที่เขตฟางซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง วัดปริมาณได้ 500.4 มิลลิเมตร ขณะที่สถานีอุทกวิทยาปักกิ่ง ยกระดับคำเตือนเรื่องน้ำท่วมว่า จะมีฝนตกหนัก และคาดว่าน้ำในแม่น้ำจะทะลักเข้าท่วม

รายงานจากแอปพลิเคชั่นติดตามเที่ยวบิน Flight Master ระบุว่า  สนามบินทั้ง 2 แห่งในกรุงปักกิ่งยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 180 เที่ยวในเช้าวันนี้ ขณะที่อีกหลายร้อยเที่ยวล่าช้า ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก

ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก ไต้ฝุ่น ทกซูรี เป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำจีนในรอบหลายปี หลังจากพัดขึ้นฝั่งที่มณฑลฝูเจี้ยนเมื่อวันศุกร์ และขณะนี้ประชาชนหลายร้อยล้านคนในภาคเหนือของจีน รวมถึงกรุงปักกิ่ง ยังอยู่ภายใต้คำเตือนภัยฝนตกหนักระดับสีแดง ที่เป็นระดับสูงสุดคำเตือนครอบคลุมกรุงปักกิ่ง, เมืองเทียนจิน และบางส่วนของมณฑลเหอเป่ย, มณฑลซานซี, มณฑลซานตง และมณฑลเหอหนาน โดยเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศเตือนภัยฝนตกหนักระดับนี้นับจากปี 2554  ปักกิ่งฝนตกทุบสถิติ ดับ 2 ราย ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อซ้ำจีนอีก
ในขณะที่พายุทกซูรีอ่อนกำลังแต่ยังคงพัดกระหน่ำหลายพื้นที่ของจีน มีคำเตือนล่าสุดว่าพายุไต้ฝุ่น “ขนุน”(Khanun) กำลังเคลื่อนตัวสู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และจะกระหน่ำพื้นที่ชายฝั่งที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นของจีนในสัปดาห์นี้ โดยมีแนวโน้มมากที่สุดว่า อาจขึ้นฝั่งที่มณฑลเจ้อเจียง ทางชายฝั่งภาคตะวันออกในช่วงบ่ายหรือคืนวันพุธ หรือ อาจมีกำลังแรงขนาดพัดขึ้นฝั่งด้วยความรุนแรงระดับ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น”  และจะเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 6 ที่ขึ้นฝั่งในจีนในปีนี้  พายุไต้ฝุ่น “ขนุน” อาจจะสร้างความเสียหายให้ไร่ข้าวโพด และพืชอื่น ๆ ที่เสียหายจากพายุ “ทกซูรี” อยู่ก่อนแล้ว

logoline