svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนยูเครน พบ ”เซเลนสกี” สัญญาเพิ่มความช่วยเหลือ

15 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ พบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ระหว่างการเยือนโดยไม่เปิดเผยกำหนดการล่วงหน้าในวันสาร์ เพื่อให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งแก่ยูเครนที่อยู่ในภาวะสงคราม

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนยูเครน พบ ”เซเลนสกี” สัญญาเพิ่มความช่วยเหลือ ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ พร้อมด้วย คิม กึน ฮี ภริยา เดินทางถึงยูเครนในวันเสาร์ (15 กรกฎาคม 2566)  และแวะเยือนพื้นที่ที่เกิดการสังหารหมู่ในเมืองบูชา ใกล้กรุงเคียฟ และเมืองเออร์พิน ซึ่งย่านที่พักอาศัยของพลเรือนถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างหนัก ต่อมาร่วมวางพวงมาลาที่อนุสรณ์สถานผู้เสียชีวิตในสงครามในกรุงเคียฟ ผู้นำเกาหลีใต้เยือนยูเครน พบ ”เซเลนสกี” สัญญาเพิ่มความช่วยเหลือ
เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดียุนเยือนยูเครนตามคำเชิญของเซเลนสกี และการพิจารณาเกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัย รวมถึงความจำเป็นของการเยือนก่อนประธานาธิบดียุนตัดสินใจในขั้นสุดท้าย  ผู้นำเกาหลีใต้เยือนยูเครน พบ ”เซเลนสกี” สัญญาเพิ่มความช่วยเหลือ

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนยูเครน พบ ”เซเลนสกี” สัญญาเพิ่มความช่วยเหลือ ผู้นำเกาหลีใต้พบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเคียฟ และประกาศระหว่างแถลงข่าวว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่ยูเครนอีก 150 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากจัดสรรความช่วยเหลือให้ราว 100 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว  

ที่ผ่านมาเกาหลีใต้ให้ความช่วยเหลือด้านกำลังบำรุงทางทหารด้วย เช่น อุปกรณ์ปฐมพยาบาล ยา เครื่องตรวจหาทุ่นระเบิดแบบพกพา และชุดป้องกัน แต่ปฏิเสธคำขอเกี่ยวกับอาวุธร้ายแรง 
ผู้นำเกาหลีใต้พบประธานาธิบดีเซเลนสกีเป็นครั้งที่สอง หลังจากเคยพบกันนอกรอบของการประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม และยุนให้สัญญาในครั้งนั้นว่า จะเพิ่มความช่วยเหลือ เช่น อุปกรณ์กู้ระเบิดและรถพยาบาล ผู้นำเกาหลีใต้เยือนยูเครน พบ ”เซเลนสกี” สัญญาเพิ่มความช่วยเหลือ

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนยูเครน พบ ”เซเลนสกี” สัญญาเพิ่มความช่วยเหลือ ประธานาธิบดียุนเยือนยูเครน หลังสิ้นสุดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ลิทัวเนีย และการเยือนโปแลนด์อย่างเป็นทางการ

เขากลายเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่เยือนประเทศที่มีสงคราม แม้ไม่มีทหารของเกาหลีใต้ประจำการที่นั่น ขณะที่ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีปัก ชุง ฮี เคยเยือนเวียดนามในสมัยสงครามเวียดนาม และอดีตประธานาธิบดีโนห์ มู ฮยอน เยือนอิรักโดยไม่เปิดเผยกำหนดการล่วงหน้า

logoline