svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนถล่มเกาหลีใต้พุ่ง 22 ราย

เกาหลีใต้ยังเผชิญฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 22 ราย ซึ่งเกือบทั้งหมดเสียชีวิตจากดินถล่ม และตัวเลขอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนถล่มเกาหลีใต้พุ่ง  22 ราย ทางการเกาหลีใต้ แถลงในวันเสาร์ (15 กรกฎาคม 2566) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มจนถึงบ่ายวันเสาร์เพิ่มเป็น 22 ราย และมีผู้สูญหายอีก 14 ราย และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามตรวจสอบจำนวนผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์รถยนต์จมน้ำ 19 คันภายในทางลอดใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมอย่างฉับพลันในเมืองโอซองเนื่องจากแม่น้ำใกล้เคียงล้นตลิ่ง โดยเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 ราย และช่วยชีวิตไว้ได้ 9 คน  ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนถล่มเกาหลีใต้พุ่ง  22 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนถล่มเกาหลีใต้พุ่ง  22 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดกย็องซังเหนือ ซึ่ง 16 รายเสียชีวิตจากดินถล่มและบ้านพังถล่ม ตามด้วยจังหวัดชุงช็องใต้ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า จะยังมีฝนตกหนักมากขึ้นอีกในวันอาทิตย์ ขณะที่ในเมืองชองยาง จังหวัดชุงช็องใต้ มีฝนตกวัดได้ 512 มิลลิเมตรนับตั้งแต่วันพฤหัสบดี และเมืองอิกซาน จังหวัดช็อลลาเหนือ วัดฝนได้ 469.5 มิลลิเมตร

ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนถล่มเกาหลีใต้พุ่ง  22 ราย ชาวบ้านราว 6,400 คน ได้รับการอพยพออกจากเมืองโกซาน เนื่องจากน้ำไหลทะลักจากเขื่อนโกซานในช่วงเช้า ทำให้หลายหมู่บ้านในพื้นที่ราบต่ำใกล้เขื่อนจมอยู่ใต้น้ำ ถนนและสะพานเชื่อมหมู่บ้านต่าง ๆ ถูกตัดขาด และมีชาวบ้านรวม 4,763 คน อพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิงทั่วประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีรัฐบาลประกาศเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติเนื่องจากฝนตกหนักในระดับสูงสุดจากทั้งหมด 3 ระดับ และนายกรัฐมนตรี ฮัน ดัก-ซู ประกาศในวันเสาร์สั่งให้กองทัพร่วมสนธิกำลังในภารกิจกู้ภัย และร่วมสนับสนุนการลำเลียงอุปกรณ์และกำลังคน