svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีเตือนภัยคลื่นความร้อนระดับสีแดงใน 16 เมือง

อิตาลีเตือนภัยความเสี่ยงต่อสุขภาพระดับร้ายแรงใน 16 เมืองในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่คลื่นความร้อนกำลังแผดเผาหลายชาติทางภาคใต้ของยุโรปทำให้อุณหภูมิพุ่งทำสถิติสูงสุด

อิตาลีเตือนภัยคลื่นความร้อนระดับสีแดงใน 16 เมือง กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีออกคำเตือนระดับสีแดงใน 16 เมืองทั่วประเทศสำหรับสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า คลื่นความร้อนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพระดับร้ายแรง และคนที่มีสุขภาพดีก็มีความเสี่ยงด้วย คำเตือนครอบคลุมเมืองท่องเที่ยวหลายแห่ง รวมถึง กรุงโรม เมืองฟลอเรนซ์ และเมืองโบโลญญา และแนะนำให้ประชาชนดื่มน้ำมาก ๆ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงช่วงเวลา 11.00 น.-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานอวกาศยุโรป (ESA) เตือนว่า อุณหภูมิอาจสูงถึง 48 องศาเซลเซียสบนเกาะซิซิลีและเกาะซาร์ดิเนียของอิตาลี ซึ่งอาจเป็นสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดในยุโรป  อิตาลีเตือนภัยคลื่นความร้อนระดับสีแดงใน 16 เมือง

ขณะนี้ทั้งอิตาลี สเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี และโปแลนด์ กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่มีชื่อว่า “Cerberus” และ ESA เตือนว่า  ประเทศเหล่านี้จะเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดยิ่งกว่านี้อีกในสัปดาห์หน้า เมื่อคลื่นความร้อนระลอกใหม่แผ่ปกคลุม ในช่วงที่นักท่องเที่ยวกำลังหลั่งไหลสู่ภูมิภาคในช่วงฤดูร้อน และได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนจนมีนักท่องเที่ยวเป็นลมทั้งในกรีซและอิตาลี และมีคนงานก่อสร้างที่ทำงานกลางแจ้งเสียชีวิตในอิตาลีด้วย  อิตาลีเตือนภัยคลื่นความร้อนระดับสีแดงใน 16 เมือง
ทางการกรีซต้องปิดอะโครโพลิส ป้อมปราการโบราณในกรุงเอเธนส์เป็นวันที่สองในวันเสาร์ (15 กรกฎาคม) ท่ามกลางสภาพอาศร้อนจัด  และสำนักงานอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า อุณหภูมิอาจแตะถึง 41 องศาเซลเซียสในเอเธนส์ในช่วงกลางวัน นอกจากนี้กระทรวงคุ้มครองพลเรือน เตือนความเสี่ยงเกิดไฟป่าใน 5 จุด และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงก่อให้เกิดไฟ รวมถึง การเผาวัชพืช อิตาลีเตือนภัยคลื่นความร้อนระดับสีแดงใน 16 เมือง

อิตาลีเตือนภัยคลื่นความร้อนระดับสีแดงใน 16 เมือง

ส่วนสเปนออกคำเตือนว่า คลื่นความร้อนไม่เพียงกระทบต่อพื้นที่เขตร้อนในภาคใต้ แต่ยังกระทบในภาคเหนือที่ปกติมีอากาศเย็นสบาย โดยในบางเมืองทางภาคใต้มีอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส และในเมืองนาวาร์รา ในภาคเหนือ มีอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เกิดไฟป่าบนเกาะลาพัลมาของหมู่เกาะคานารีทางภาคใต้

ขณะที่โครเอเชียกำลังพยายามควบคุมไฟป่าใกล้เมืองซิเบนิค หลังไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านเรือนและรถยนต์จำนวนหนึ่งถูกเผาไหม้ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง 

คลื่นความร้อนในขณะนี้อาจทำให้ยุโรปมีอุณหภูมิพุ่งสูง ทำลายสถิติเก่า 48.8 องศาเซลเซียสที่ซิซิลีในอิตาลีเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ท่ามกลางความกังวลต่อความสูญเสียที่อาจเกิดจากคลื่นความร้อนล่าสุด หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตมากถึง 61,000 รายจากคลื่นความร้อนทั่วยุโรปในปี 2565