svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดลูกปรายสหรัฐฯ ถึงยูเครน สัญญาใช้อย่างจำกัด

14 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระเบิดลูกปราย ที่เป็นอาวุธต้องห้ามในกว่า 100 ประเทศ ถูกส่งจากสหรัฐฯ ถึงยูเครนแล้ว และกองทัพยูเครนสัญญาใช้อย่างจำกัดเพื่อขับไล่กองทหารฝ่ายศัตรูเท่านั้น

นายทหารยูเครนและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่า คลัสเตอร์บอมบ์ หรือ ระเบิดลูกปราย อยู่ในยูเครนแล้ว หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า จะจัดหาให้กับยูเครน

พลจัตวา โอเลกซานเดอร์ ทาร์นาฟสกี ผู้บัญชาการของหน่วยปฏิบัติการ ที่ควบคุมพื้นที่ในแนวรบภาคใต้ ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นที่ยูเครนในวันพฤหัสบดี (13 กรกฎาคม 2566) ว่า ยูเครนได้รับระเบิดลูกปรายแล้ว แต่ยังไม่ใช่ และเชื่อว่า อาวุธชนิดนี้จะช่วยเปลี่ยนสถานการณ์สู้รบได้อย่างมาก     ทหารยูเครนบรรจุกระสุนใส่เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องใกล้แนวรบเมืองบัคมุต

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันในเดียวกันว่า ระเบิดลูกปรายอยู่ในยูเครนแล้ว และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยด้วยว่า ยูเครนได้ให้คำมั่นเป็นลายลักษณ์อักษร ที่ให้ความมั่นใจว่า ระเบิดลูกปรายเหล่านั้นจะไม่ถูกนำไปใช้ในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัย รวมทั้งบันทึกว่าใช้อาวุธในพื้นที่ใด และจะให้ความสำคัญอันดับแรกในการเก็บกู้เศษซากและระเบิดในพื้นที่เหล่านั้น 

ระเบิดลูกปรายสหรัฐฯ ถึงยูเครน สัญญาใช้อย่างจำกัด ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในวันเดียวกันว่า การจัดหาอาวุธใหม่ของชาติตะวันตกให้กับยูเครนไม่อาจเปลี่ยนสถานการณ์ในสนามรบ แต่จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น รวมทั้งบอกว่า รถถังที่ชาติตะวันตกจัดหาให้ยูเครนจะเป็นเป้าหมายอันดับแรกที่กองทัพรัสเซียจะพุ่งเป้าทำลาย พร้อมกับย้ำคัดค้านไม่ให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) โดยบอกว่าคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย และไม่คิดว่า การเข้านาโตจะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้ยูเครน

นอกจากนี้เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แสดงความโกรธเคืองกรณีที่ชาติตะวันตกเตรียมจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้ยูเครนด้วย โดยบอกว่า รัสเซียไม่อาจเพิกเฉยต่อศักยภาพของเครื่องบินที่สามารถติดตั้งระเบิดนิวเคลียร์ได้

logoline