svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผนฝึกบิน F-16 ให้นักบินยูเครนเริ่มสิงหาคมนี้

12 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวร่วม 11 ชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยุโรป ประกาศจะเริ่มฝึกอบรมการบินเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้กับนักบินของกองทัพยูเครนในเดือนสิงหาคมนี้

โอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน หารือกับรัฐมนตรีกลาโหมจาก 11 ชาติ ซึ่งรวมถึงเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ นอกรอบของการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงวิลนีอัสในลิทัวเนียเมื่อวันอังคาร (11 กรกฎาคม 2566) และเห็นพ้องร่วมกันว่า แผนฝึกอบรมการบังคับเครื่องบินขับไล่ F-16 แก่นักบินของกองทัพยูเครนจะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเริ่มจัดที่เดนมาร์กเป็นแห่งแรก และศูนย์ฝึกอีกแห่งอยู่ในโรมาเนีย  ส่วนประเทศอื่น ๆ จะให้การสนับสนุนด้านการเงินและกำลังบำรุง แผนฝึกบิน F-16 ให้นักบินยูเครนเริ่มสิงหาคมนี้

เดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกนาโต เป็นหัวหอกสำคัญในการจัดตั้งแนวร่วมนานาชาติเพื่อฝึกอบรมแก่นักบินและเจ้าหน้าที่สนับสนุน  รวมทั้งบำรุงรักษาเครื่องบิน และจัดหาเครื่องบิน F-16 แก่ยูเครนในที่สุด

ผู้ที่จะเข้ารับการฝึกอบรม ได้แก่ นักบินจากกองทัพยูเครน, วิศวกร และเจ้าหน้าที่สนับสนุนอื่น ๆ โดยนักบินจะต้องเข้ารับการทดสอบเพื่อคัดกรอง ก่อนเข้าเรียนภาษาและฝึกการบิน ส่วนเครื่องบินที่ใช้ในการฝึกจะได้รับการจัดหาโดยเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทั้งสองประเทศตั้งใจบริจาคเครื่องบิน F-16 แก่ยูเครนในอนาคตด้วย การฝึกคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน  แผนฝึกบิน F-16 ให้นักบินยูเครนเริ่มสิงหาคมนี้

ยูเครนเรียกร้องมานานแล้วขอให้ชาติตะวันตกให้การสนับสนุนเครื่องบิน F-16 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการต่อสู้ทางอากาศกับรัสเซีย ในสงครามที่ยืดเยื้อนานกว่าหนึ่งปี หลังจากที่ผ่านมาได้รับการจัดหาเครื่องบินรุ่นเก่าสมัยโซเวียต อย่าง MIG-29

รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ทวีตขอบคุณแนวร่วมทั้ง 11 ชาติ และบอกว่า F-16 จะช่วยปกป้องน่านฟ้าของยูเครน และฝั่งตะวันออกของนาโต  แผนฝึกบิน F-16 ให้นักบินยูเครนเริ่มสิงหาคมนี้

logoline