svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงอิสราเอลเริ่ม “วันหยุดชะงัก” ต้านปฏิรูปตุลาการ

11 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงอิสราเอลเริ่มแคมเปญ “วันหยุดชะงัก” ด้วยการปิดกั้นถนนสายหลักในวันนี้ เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการ ที่ผ่านการลงมติเห็นชอบเบื้องต้นจากรัฐสภา

ผู้ประท้วงอิสราเอลเริ่ม “วันหยุดชะงัก” ต้านปฏิรูปตุลาการ สมาชิกสภาเนสเซ็ต ซึ่งเป็นสภาเดียวของอิสราเอล ลงมติช่วงเช้ามืดวันอังคาร (11 กรกฎาคม 2566) หลังอภิปรายข้ามคืนตั้งแต่วันจันทร์ ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการด้วยเสียงสนับสนุน 64 เสียง และเสียงคัดค้าน 56 เสียงในการแปรญัตติรอบแรก แต่ยังต้องมีการแปรญัตติอีก 2 รอบ จึงจะมีการลงมติอนุมัติเป็นกฎหมาย

ร่างกฎหมายดังกล่าวจุดชนวนประท้วงในประเทศมานานหลายเดือนตั้งแต่ต้นปีนี้เนื่องจากถูกมองว่า มีการลิดรอนอำนาจศาลสูงสุด ซึ่งเป็นการทำลายประชาธิปไตยของประเทศ  ผู้ประท้วงอิสราเอลเริ่ม “วันหยุดชะงัก” ต้านปฏิรูปตุลาการ

ผู้ประท้วงอิสราเอลเริ่ม “วันหยุดชะงัก” ต้านปฏิรูปตุลาการ ล่าสุดผู้ประท้วงออกมารวมตัวปิดกั้นทางหลวงสายหลักหลายสายในหลายเมืองในวันอังคาร (11 กรกฎาคม) โดยรวมถึง นครเทลอาวีฟ และเยรูซาเลม ผู้ประท้วงบางคนนอนขวางบนพื้นถนน และบางคนปาพลุแฟลร์ใส่ตำรวจ และเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจที่พยายามเปิดการจราจร และต้องฉีดน้ำสลายฝูงชนในบางแห่ง ขณะที่มีผู้ประท้วงถูกจับกุมเบื้องต้นแล้ว 42 คน

การประท้วงดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้แคมเปญ “วันหยุดชะงัก”  (Day of Disruption) ที่มุ่งปิดกั้นถนน และจัดการประท้วงใหญ่ที่สนามบินเบนกูเรียน ที่เป็นสนามบินหลักของประเทศ  ผู้ประท้วงอิสราเอลเริ่ม “วันหยุดชะงัก” ต้านปฏิรูปตุลาการ

ผู้ประท้วงอิสราเอลเริ่ม “วันหยุดชะงัก” ต้านปฏิรูปตุลาการ ก่อนหน้านี้การลุกฮือประท้วงสามารถกดดันให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูยอมระงับการอภิปรายร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการในเดือนมีนาคมเป็นการชั่วคราว หลังการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

logoline