svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุพ่นลาวา หลังแผ่นดินไหวหลายสัปดาห์

11 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟลูกหนึ่งใกล้กรุงเรคยาวิก เมืองหลวงของไอซ์แลนด์ปะทุ พ่นลาวาและควัน หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้งในช่วงหลายสัปดาห์

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์ (IMO) รายงานว่า ภูเขาไฟบนคาบสมุทรเรคยาเนส (Reykjanes Peninsula) ใกล้กับกรุงเรคยาวิก ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ปะทุพ่นลาวาและควันเมื่อวันจันทร์ (10 กรกฎาคม 2566) โดยมีรอยแยกยาว 200 เมตรบนเนินเขา Litli Hrutur และลาวาพ่นจากรอยแยกราวกับน้ำพุ

ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอเผยให้เห็นลาวาและควันที่พุ่งออกมาจากรอยแยกบนพื้นด้านข้างของภูเขา  และนักวิทยาศาสตร์เตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า อาจเกิดการปะทุของภูเขาไฟหลังตรวจวัดได้ว่า เกิดแผ่นดินไหวที่ไม่รุนแรงหลายร้อยครั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุพ่นลาวา  หลังแผ่นดินไหวหลายสัปดาห์

IMO ระบุด้วยว่า การปะทุเล็กน้อยเมื่อวันจันทร์ยังไม่ได้ปล่อยเถ้าภูเขาไฟ และยังไม่ส่งผลกระทบให้เกิดการหยุดชะงักที่สนามบินเคฟลาวิค นอกจากนี้จุดที่เกิดการปะทุอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีประชากรอาศัย จึงไม่มีความเสี่ยงทันทีต่อชุมชนหรือโครงสร้างพื้นฐาน แต่เตือนให้ประชาชนอย่าเข้าไปใกล้ภูเขาไฟ เพราะอาจมีการสั่งสมของก๊าซที่พ่นออกมาจากภูเขาไฟในระดับสูงที่เป็นอันตราย และกระแสลมยังอาจทำให้ก๊าซบางส่วนลอยไปปกคลุมบางพื้นที่ รวมถึงกรุงเรคยาวิก  ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุพ่นลาวา  หลังแผ่นดินไหวหลายสัปดาห์

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุพ่นลาวา  หลังแผ่นดินไหวหลายสัปดาห์ คาบสมุทรเรคยาเนสเป็นพื้นที่เสี่ยงจากภูเขาไฟและแผ่นดินไหว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเรคยาวิก และเมื่อเดือนมีนาคม 2564 เกิดน้ำพุลาวา (lava fountains) ปะทุขึ้นอย่างจากรอยแยกยาว 500-750 เมตร บนพื้นดินในระบบภูเขาไฟ ฟา-กรา-ดาล-สฟยาลล์ (Fagradalsfjall)   ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุพ่นลาวา  หลังแผ่นดินไหวหลายสัปดาห์

logoline