svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปฯ “เธรดส์” เปิดตัวแรง ยอดดาวน์โหลด 10 ล้านรายใน 7 ชม.

06 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เธรดส์” แอปพลิเคชั่นตัวใหม่ ที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ฉวยจังหวะเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วขึ้นกว่ากำหนด มีผู้สนใจสมัครใช้งานมากถึง 10 ล้านรายใน 7 ชั่วโมงแรก

เมตา แพลตฟอร์ม ของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เดิมกำหนดจะเปิดตัวให้เริ่มดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เธรดส์ (Threads) บนอินสตราแกรม ในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 6 กรกฎาคม ตามเวลามาตรฐานตะวันออก แต่เลื่อนเร็วขึ้น 15 ชั่วโมง เป็นเวลา 19.00 น. ของวันที่ 5 กรกฎาคมตามเวลามาตรฐานตะวันออก โดยเปิดให้ดาวน์โหลดได้ในกว่า 100 ประเทศ แต่ยกเว้นในยุโรปเนื่องจากยังมีข้อกังวลด้านกฎระเบียบ

ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเมตา โพสต์ในอินสตาแกรม หลังเธรดส์เริ่มให้ดาวน์โหลดว่า “วิสัยทัศน์ของเรา คือ เลือกส่วนที่ดีที่สุดของอินสตาแกรม และสร้างประสบการณ์ใหม่สำหรับการส่งข้อความ ความคิด และการหารือถึงสิ่งที่อยู่ในใจของคุณ” และบอกด้วยว่า โลกต้องการชุมชนที่เป็นมิตรแบบนี้ และขอบคุณทุกคนที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเธรดส์ตั้งแต่วันแรก แอปฯ “เธรดส์” เปิดตัวแรง ยอดดาวน์โหลด 10 ล้านรายใน 7 ชม.

แอปฯ “เธรดส์” เปิดตัวแรง ยอดดาวน์โหลด 10 ล้านรายใน 7 ชม. เขายังระบุในโพสต์แรกบนแอปพลิเคชัน “เธรดส์” ว่า “ร่วมทำสิ่งนี้ ต้องรับสู่เธรดส์” และแจ้งว่า มีผู้ลงชื่อเข้าใช้เธรดส์ถึง 10 ล้านรายในเวลา 7 ชั่วโมง

ขณะที่สื่อรายงานว่า มีเหล่าคนดังจากทั่วโลกสมัครใช้งานอย่างรวดเร็ว เช่น คิม คาร์เดเชียน, เจนนิเฟอร์ โลเปซ, ฮิวจ์ แจ็คแมน และชากีรา รวมถึงสื่อต่าง ๆ อย่าง เดอะ วอชิงตัน โพสต์, ดิอิโคโนมิสต์, บิลบอร์ด เอชบีโอ เอ็นพีอาร์ และเน็ตฟลิกซ์ เปิดบัญชีผู้ใช้งานแล้วเช่นกัน  แอปฯ “เธรดส์” เปิดตัวแรง ยอดดาวน์โหลด 10 ล้านรายใน 7 ชม.

เธรดส์มีหน้าตาและการใช้งานคล้ายทวิตเตอร์ แต่เปลี่ยนคำว่า ทวีต เป็น เธรดส์ และรีทวีต เป็น รีโพสต์  โพสต์ของเธรดส์สามารถพิมพ์ได้ 500 ตัวอักษร มากกว่าทวิตเตอร์ที่จำกัดแค่ 280 ตัวอักษร สามารถโพสต์ลิงก์ รูปภาพ และคลิปวิดีโอยาว 5 นาที และจุดสำคัญที่แตกต่างจากทวิตเตอร์ คือ ไม่สามารถส่งข้อความสื่อสารส่วนตัวโดยตรง

ผู้ใช้เธรดส์สามารถสร้างบัญชีด้วยชื่อเดียวกับบัญชีอินสตาแกรม และสามารถติดตามบัญชีที่ติดตามอยู่แล้วในอินสตาแกรมได้ ผู้ใช้ยังสามารถเลิกติดตาม บล็อก จำกัดการใช้งาน หรือ รายงานบัญชีอื่น และสามารถคัดกรองการตอบกลับโพสต์ด้วยการระบุคำเฉพาะ  แอปฯ “เธรดส์” เปิดตัวแรง ยอดดาวน์โหลด 10 ล้านรายใน 7 ชม.
ก่อนการเปิดตัวของเธรดส์ มีกระแสในโซเชียลมีเดียว่า แอปพลิเคชันตัวนี้จะมาฆ่าทวิตเตอร์ เพราะคาดว่า ผู้ใช้บางคนของทวิตเตอร์จะหันมาใช้เธรดส์ ในช่วงที่หลายคนไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของทวิตเตอร์ที่จำกัดจำนวนการอ่านทวีตต่อวัน และนักวิเคราะห์มองว่า ด้วยจำนวนผู้ใช้งานของอินสตาแกรมที่มีมากถึง 2,000 ล้านคน ทำให้เธรดส์สามารถสร้างฐานผู้ใช้งานแซงหน้าทวิตเตอร์ ที่ขณะนี้มีมากกว่า 250 ล้านคนได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามบางคน มองว่า เมตายังต้องเจอคู่แข่งอีกมากมายที่เป็นตัวเลือกอื่น ๆ แทนทวิตเตอร์ ซึ่งรวมถึงมาสโทดอน Mastodon , โพสต์นิวส์ Post.News และไฮฟ์ Hive  ทำให้เธรดส์อาจทำได้แค่แย่งส่วนแบ่งจากฐานผู้ใช้ในกลุ่มที่ต้องการหาทางเลือกอื่นแทนทวิตเตอร์

logoline