svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ่นยนต์วาทยกรโชว์คุมวงออร์เคสตราในเกาหลีใต้ครั้งแรก

หุ่นยนต์วาทยกร ที่พัฒนาในเกาหลีใต้ แสดงฝีมือการควบคุมวงออร์เคสตราเป็นครั้งแรกในประเทศอย่างไร้ที่ติ สร้างความประหลาดใจแก่ผู้ร่วมชมการแสดง

หุ่นยนต์วาทยกรโชว์คุมวงออร์เคสตราในเกาหลีใต้ครั้งแรก หุ่นยนต์ EveR 6 ที่มีความสูง 1.8 เมตร โชว์ทักษะการอำนวยเพลงในงานคอนเสิร์ตวงออร์เคสตราระดับชาติ ภายในโรงละครแห่งชาติในกรุงโซลที่มีผู้ชมมากกว่า 950 คนเมื่อคืนวันศุกร์ โดยสามารถควบคุมการบรรเลงเพลงของนักดนตรีมากกว่า 60 ชีวิต ที่เล่นเครื่องดนตรีพื้นบ้านเกาหลีโดยลำพัง และทำงานร่วมกับวาทยกรมนุษย์ที่ยืนข้างกันได้อย่างสมบูรณ์ตลอดการแสดงนานเกือบครึ่งชั่วโมง

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์อำนวยเพลง 3 เพลงจากทั้งหมด 5 เพลง ซึ่งเพลงหนึ่งแสดงร่วมกับวาทยกรมนุษย์

หุ่นยนต์วาทยกรโชว์คุมวงออร์เคสตราในเกาหลีใต้ครั้งแรก ชอย ซู-โยล วาทยกร ที่แสดงร่วมกับหุ่นยนต์ กล่าวชื่นชมว่า หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างละเอียดอ่อนเกินกว่าที่เขาจินตนาการ แต่ยังมีจุดอ่อนที่สำคัญ คือ ไม่สามารถฟังเสียงได้

และนักศึกษาดนตรีพื้นบ้านเกาหลีใต้คนหนึ่ง ที่ร่วมชมคอนเสิร์ต บอกว่า แม้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนไหวให้จังหวะเพลงโดยไม่ผิดพลาด แต่ขาดความมีชีวิต หรือ ความสามารถที่จะสื่อสารกับวง ที่เป็นสิ่งจำเป็นของการแสดง  หุ่นยนต์วาทยกรโชว์คุมวงออร์เคสตราในเกาหลีใต้ครั้งแรก

หุ่นยนต์วาทยกรโชว์คุมวงออร์เคสตราในเกาหลีใต้ครั้งแรก หุ่นยนต์ EveR 6 ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกาหลี และการแสดงครั้งนี้ยังเป็นการแสดงท่าทีตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ล่วงหน้า โดยยังไม่อาจฟังเสียง หรือแสดงสดได้ และทีมงานวิศวกรกำลังทำงานเพื่อพัฒนาให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถแสดงได้เอง โดยไม่ต้องตั้งโปรแกรมล่วงหน้า รวมทั้งสามารถสื่อสารกับนักดนตรี และแก้ไขสถานการณ์แบบเรียลไทม์ เมื่อนักดนตรีทำผิดพลาดหรือเกิดปัญหาขัดข้องระหว่างการแสดง

ที่ผ่านมาเคยมีการแสดงดนตรี ที่มีหุ่นยนต์ควบคุมวงหลายครั้งแล้ว รวมถึงคอนเสิร์ต ที่มีหุ่นยนต์ Yumi เป็นวาทยกรในอิตาลี แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ชาวเกาหลีใต้ได้ชมหุ่นยนต์วาทยกรบนเวที