svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรครัฐบาลกัมพูชาเริ่มหาเสียงเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา และฮุน มาเนต ลูกชาย เริ่มเปิดการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยชูว่า 44 ปีที่ผ่านมา พรรค CPP สามารถนำพาประเทศก้าวผ่านหายนะในช่วงสงครามและพัฒนาในทุกด้าน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) กล่าวในพิธีเปิดการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในกรุงพนมเปญในวันเสาร์ (1 กรกฎาคม 2566)  โดยเรียกร้องให้ประชาชนและผู้สมัครเลือกตั้งของพรรค CPP พร้อมใจลงคะแนนให้พรรคในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2566  และกล่าวด้วยว่าในช่วง  44 ปีที่ผ่านมา พรรค CPP สามารถนำพาประเทศฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย และทำให้ประเทศก้าวข้ามผ่านการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรัฐบาลเขมรแดง สู่การพัฒนาทุกด้านได้อย่างน่าภาคภูมิใจที่สุด

พรรครัฐบาลกัมพูชาเริ่มหาเสียงเลือกตั้ง

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่บริหารประเทศมานาน 38 ปี ปล่อยขบวนรถหาเสียง ที่มีพลเอกฮุน มาเนต ลูกชาย ร่วมขึ้นรถแห่เพื่อไปพบปะประชาชนด้วย โดยฮุน มาเนต ได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่า จะสืบทอดอำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ 

การหาเสียงเลือกตั้งมีเวลา 21 วัน และจะสิ้นสุดในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 และคาดว่าพรรค CPP จะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 125 ที่นั่ง หลังจากพรรคฝ่ายค้านสำคัญถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ ทำให้ไม่สามารถส่งผู้สมัครเลือกตั้งได้  

พรรครัฐบาลกัมพูชาเริ่มหาเสียงเลือกตั้ง

ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมือง 18 พรรค ลงทะเบียนเข้าร่วมการเลือกตั้งและผ่านการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่พรรคแสงเทียนที่เป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งได้ จะทำให้พรรค CPP สามารถชนะโดยไร้คู่แข่ง เพราะพรรคที่เหลือเป็นพันธมิตรและพรรคเล็ก

ส่วนการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 พรรค CPP สามารถกวาดที่นั่งครบทั้ง 125 ที่นั่ง โดยได้คะแนนเสียง 4.8 ล้านเสียง จากจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 6.9 ล้านคน

พรรครัฐบาลกัมพูชาเริ่มหาเสียงเลือกตั้ง