svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลตัดสิทธิ อดีตปธน.โบลโซนารู ลงเลือกตั้ง 8 ปี

ศาลเลือกตั้งบราซิลมีคำสั่งตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งของ อดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู เป็นเวลา 8 ปี หลังจากชี้ขาดว่าเขากระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งในปีที่แล้ว

ผู้พิพากษา 5 คน จาก 7 คน ในศาลเลือกตั้งสูงสุดของบราซิล มีคำตัดสินในวันศุกร์ (30 มิถุนายน 2566) ว่า อดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ใช้อำนาจในทางมิชอบและใช้สื่อของรัฐอย่างไม่ถูกต้อง ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปลายปี 2565 และห้ามเขาลงสมัครเลือกตั้งทางการเมืองนาน 8 ปี จนถึงปี 2573 คำตัดสินดังกล่าวดับความหวังของโบลโซนารู ที่จะหวนคืนสู่การเมืองด้วยการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2569

บราซิลตัดสิทธิ อดีตปธน.โบลโซนารู ลงเลือกตั้ง 8 ปี

คดีนี้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ โบลโซนารูประชุมกับบรรดาเอกอัครราชทูตของต่างประเทศในเดือนกรกฎาคม 2565 และเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่เป็นการตั้งคำถาม เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ ในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม และการประชุมได้รับการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการและทางยูทูบด้วย ซึ่งยูทูบถอดไลฟ์สตรีมออกเพราะละเมิดนโยบายต่อต้านเฟกนิวส์ของยูทูบ

ผู้พิพากษาอเล็กซานเดอร์ เด โมราเอส ซึ่งเป็นประธานศาลเลือกตั้งสูงสุด กล่าวภายหลังการลงมติเป็นคนสุดท้ายว่า ขอให้ทุกคนยึดมั่นศรัทธาต่อประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมของประเทศ ขณะที่โบลโซนารูแสดงความเห็นต่อคำตัดสินว่า เขาเหมือนถูกแทงข้างหลังและยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รวมทั้งมีแผนยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล 

บราซิลตัดสิทธิ อดีตปธน.โบลโซนารู ลงเลือกตั้ง 8 ปี

โบลโซนารูพ่ายแพ้อย่างฉิวเฉียดแก่ ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี 2 สมัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งสูสีที่สุดในรอบหลายสิบปี และผู้สนับสนุนของเขาก่อจลาจลบุกทำเนียบรัฐบาล ศาลฎีกา และรัฐสภาในกรุงบราซิเลียเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 หลังการเดินขบวนคัดค้านผลการเลือกตั้งนานหลายสัปดาห์

บราซิลตัดสิทธิ อดีตปธน.โบลโซนารู ลงเลือกตั้ง 8 ปี