svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาหร่ายพิษทำสิงโตทะเล-โลมา ตายเกลื่อนหาดในสหรัฐฯ

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงโตทะเลและโลมาที่ป่วยหรือตายถูกซัดเกยชายหาดหลายแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ จำนวนมากเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นผลมาจากปรากฏการณ์สาหร่ายสะพรั่งในมหาสมุทรแปซิฟิก

สาหร่ายพิษทำสิงโตทะเล-โลมา ตายเกลื่อนหาดในสหรัฐฯ สาหร่ายขนาดจิ๋ว ซึ่งผลิตกรดโดมิกที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้สัตว์และมนุษย์เสียชีวิตได้ ขยายพันธ์อย่างรวดเร็วในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลในย่านซานเปโดรของนครลอสแองเจลิส ได้ช่วยเหลือและดูแลสิงโตทะเลและโลมาที่ป่วยนอนเกยชาดหาดหลายแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย และซีอีโอของศูนย์ เปิดเผยว่า เริ่มมีสัตว์ที่ได้รับอันตรายจากกรดโดมิกเข้ามาที่ศูนย์ฯ เมื่อเกือบ 3 สัปดาห์ที่แล้ว โดยเพียงสัปดาห์เดียวมีสัตว์ที่ป่ายเพิ่มเป็น 12 ตัว และสัปดาห์ถัดมาก็เพิ่มเป็นกว่า 60 ตัว สัตว์เหล่านี้ได้รับสารพิษผ่านห่วงโซ่อาหาร จากการกินปลาขนาดเล็ก ที่อาจกินสาหร่ายพิษเข้าไป

สาหร่ายพิษทำสิงโตทะเล-โลมา ตายเกลื่อนหาดในสหรัฐฯ สารพิษจากสาหร่ายในทะเลอาจทำให้สัตว์ที่ติดเชื้อมีการเปลี่ยนแปลงทางระบบประสาทและพฤติกรรม ที่อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการว่ายน้ำในทะเล และมีชีวิตรอดในป่า

สัตวแพทย์ที่ดูแลสิงโตทะเลและโลมาที่ป่วย บอกว่า อาการของพวกมันน่าเป็นห่วง เพราะพฤติกรรมไม่ปกติ บางครั้งไม่ตอบสนองต่อสิ่งรอบข้าง บางครั้งก็อ่อนไหวต่อเสียง การสัมผัส และสิ่งต่าง ๆ จนเกิดอาการชัก บางครั้งก็มีท่าทีดุร้ายมาก แต่ปกติแล้วในช่วงเริ่มแรกมีอาการง่วงซึม นอนนิ่งบนชายหาด ไม่ตอบสนอง หรืออาจชัก น้ำลายไหล เหม่อมองฟ้า และมีพฤติกรรมไม่ปกติ

สาหร่ายพิษทำสิงโตทะเล-โลมา ตายเกลื่อนหาดในสหรัฐฯ ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล ตั้งเป้าว่า จะส่งสัตว์เหล่านี้กลับสู่ทะเลทันทีที่เสร็จสิ้นการรักษา และบอกด้วยว่า ไม่อาจรู้จำนวนสัตว์ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด เพราะหลายตัวอาจตายและจมลงใต้มหาสมุทร

ขณะที่มีรายงานว่า สาหร่ายพิษตลอดชายฝั่งทางภาคใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียอาจทำให้สิงโตทะเลหลายร้อยตัวและโลมา 60 ตัวล้มตายในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน

logoline