svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสสอบเหตุตำรวจวิสามัญวัยรุ่น หลังจุดชนวนจลาจลเดือด

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการฝรั่งเศสขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังเกิดเหตุประท้วงเดือดในหลายจุดของกรุงปารีสเมื่อคืนวันอังคาร ที่มีชนวนเหตุจากตำรวจวิสามัญวัยรุ่นชาย วัย 17 ปี หลังไม่ยอมหยุดรถเมื่อถูกเรียกตรวจ

ฝรั่งเศสสอบเหตุตำรวจวิสามัญวัยรุ่น หลังจุดชนวนจลาจลเดือด ชุดสอบสวนของฝรั่งเศสจับกุมตำรวจหนึ่งนายด้วยข้อกล่าวหาฆาตกรรมโดยไม่มีเจตนา หลังจากเกิดเหตุผู้ขับขี่รถยนต์ชาย นาเอล เอ็ม วัย 17 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในย่านนองแตร์ ชานกรุงปารีสเมื่อเวลา 8.18 น. ของวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักงานอัยการนองแตร์ เปิดเผยว่า วัยรุ่นรายนี้ได้รับการประกาศว่าเสียชีวิตในเวลา 9.15 น.  หลังได้รับบาดเจ็บจากแผลถูกยิงหนึ่งนัด และในขณะเกิดเหตุมี 3 คนอยู่ในรถยนต์ เมื่อตำรวจ 2 นายเรียกให้หยุดรถ ผู้โดยสารคนหนึ่งถูกควบคุมตัวและได้รับการปล่อยตัวแล้ว และอีกคนที่เชื่อว่า หลบหนีไปจากจุดเกิดเหตุ ยังตามหาไม่พบ

ฝรั่งเศสสอบเหตุตำรวจวิสามัญวัยรุ่น หลังจุดชนวนจลาจลเดือด นาเอล เอ็ม ซึ่งมีเชื้อสายแอลจีเรีย เป็นพนักงานขับรถส่งของ เขามีอายุไม่ถึงเกณฑ์ที่จะได้รับอนุญาตให้ขับรถ และไม่ให้ความร่วมมือตอนที่ตำรวจเรียกให้หยุดรถ

ตำรวจเปิดเผยกับสื่อว่า ผู้ขับขี่ไม่ยอมหยุดรถเมื่อเจ้าหน้าที่เรียกครั้งแรก และเมื่อรถจอดขณะจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่พยายามเรียกตรวจครั้งที่สอง คนขับก็ดับเครื่องยนต์ก่อนสตาร์ทอีกครั้งแล้วขับหนีไป เจ้าหน้าที่จึงชักปืนยิง

ฝรั่งเศสสอบเหตุตำรวจวิสามัญวัยรุ่น หลังจุดชนวนจลาจลเดือด

ขณะที่คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียและสื่อกระแสหลัก แสดงให้เห็นตำรวจเอาปืนจ่อไปที่หน้ารถยนต์สีเหลือง ก่อนที่คนขับจะขับรถออกไปทำให้ถูกยิงเสียชีวิต

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจุดชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงกลายเป็นจลาจลในคืนวันอังคาร ที่มีการจุดไฟเผารถยนต์และถังขยะ และศาลารอรถโดยสาร รวมถึงการจุดประทัดใกล้สถานีตำรวจ ทำให้ต้องส่งตำรวจราว 350 นายเข้าระงับเหตุในหลายจุด ซึ่งบางแห่งยืดเยื้อถึงเช้าวันพุธ เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วง  และจับกุมผู้ก่อความวุ่นวายรวม 31 คน

logoline