svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลื่นความร้อนแผ่ทั่วภาคใต้สหรัฐฯ เตือนภัย 62 ล้านคน

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลื่นความร้อนอันตรายที่ยืดเยื้อแผ่ปกคลุมภาคใต้ของสหรัฐฯ ด้วยอุณหภูมิเกิน 38 องศาเซลเซียส ทางการต้องประกาศเตือนภัยให้ประชาชนราว 62 ล้านคนเฝ้าระวังอากาศร้อนจัดจนถึงวันชาติ (4 ก.ค.)

คลื่นความร้อนแผ่ทั่วภาคใต้สหรัฐฯ เตือนภัย 62 ล้านคน ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติ รายงานว่า ชาวอเมริกันราว 62 ล้านคน ในรัฐแอริโซนา, รัฐเท็กซัส และอีกหลายรัฐทางใต้สุด รวมถึงฟลอริดา แพนแฮนเดิล อยู่ภายใต้ประกาศเฝ้าระวังคลื่นความร้อนจัด (Excessive heat warnings) ที่เป็นคำเตือนระดับสูงสุด คำเตือน และคำแนะนำ ที่คาดว่า คลื่นความร้อนจะแผ่ปกคลุมจนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม

นอกจากนี้ศูนย์พยากรณ์คาดว่า พื้นที่ที่อยู่ใต้ประกาศเฝ้าระวังคลื่นความร้อน ซึ่งรวมถึงเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส, เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนา และเมืองแบตันรูจ รัฐหลุยเซียนา จะวัดอุณหภูมิได้สูงถึง 48.8 องศาเซลเซียส

ก่อนหน้านี้ 2 เมืองในรัฐเท็กซัสวัดได้อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเมืองเดล ริโอ มีอุณหภูมิ 46.1 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน และเมืองซาน แองเจลิโอ มีอุณหภูมิ 45.5 องศาเซลเซียสในวันที่ 20 และ 21 มิถุนายน

คลื่นความร้อนแผ่ทั่วภาคใต้สหรัฐฯ เตือนภัย 62 ล้านคน สภาพอากาศร้อนจัดในภาคใต้ของสหรัฐฯ ขณะนี้เกิดจากโดมความร้อน “heat dome”  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่มวลอากาศแรงดันสูงในชั้นบรรยากาศ (ความกดอากาศสูง) ดันอากาศร้อนลงมาสู่ระดับพื้นดินด้านล่าง และปิดล้อมทำให้มวลอากาศร้อนไม่สามารถไหลเวียนระบายออกได้ ทำให้ความร้อนสะสมเพิ่มขึ้น

คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมรัฐเท็กซัสมานานกว่าสองสัปดาห์ ได้คร่าชีวิตเด็กชายวัย 14 ปีที่เดินป่าในอุทยาแห่งชาติบิกเบนด์ ในรัฐเท็กซัสเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ขณะอุณหภูมิสูงถึง 48.3 องศาเซลเซียส และพ่อเลี้ยงของเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ขณะไปตามหาคนมาช่วยลูกเลี้ยง คลื่นความร้อนแผ่ทั่วภาคใต้สหรัฐฯ เตือนภัย 62 ล้านคน

คลื่นความร้อนแผ่ทั่วภาคใต้สหรัฐฯ เตือนภัย 62 ล้านคน ขณะที่ทางการรัฐเท็กซัส คาดว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าอาจพุ่งทำสถิติในสัปดาห์นี้ เนื่องจากครัวเรือนและธุรกิจจะเปิดเครื่องปรับอากาศมากขึ้น สร้างความกังวลว่า หากมีปัญหาขัดข้องของโครงข่ายไฟฟ้าในช่วงความต้องการไฟฟ้าสูงสุดอาจเป็นอันตรายได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ประชาชนหลายล้านคนในรัฐเท็กซัสไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาใช้นานหลายวันช่วงพายุรุนแรงพัดปกคลุม

นอกจากนี้สภาพอากาศร้อนจัดในสหรัฐฯ ขณะนี้ยังอาจทำให้เกิดพายุรุนแรง ที่จะทำให้มีลมกระโชกแรง ลูกเห็บขนาดใหญ่ตกหนัก และพายุทอร์นาโด และคาดว่า อาจมีพายุรุนแรงระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับในบางพื้นที่ของรัฐแคนซัส และรัฐโอกลาโฮมา และอาจมีพายุรุนแรงระดับ 2 ในรัฐเซาท์ดาโกตา และรัฐเนบราสกา

logoline