svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟป่าแคนาดาทำสถิติร้ายแรงสุด-ปล่อยคาร์บอนมากสุด

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันจากไฟป่าในแคนาดาแผ่ปกคลุมไปถึงยุโรปแล้ว และทำให้สหรัฐฯ เตือนประชาชนกว่า 80 ล้านคนระวังคุณภาพอากาศเลวร้ายครั้งใหม่ ในขณะที่ไฟป่าครั้งนี้สร้างสถิติปล่อยคาร์บอนมากที่สุดและเผาป่าครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดในประเทศ ทั้งที่ยังไม่ถึงช่วงสูงสุดของฤดูไฟป่า

ไฟป่าแคนาดาทำสถิติร้ายแรงสุด-ปล่อยคาร์บอนมากสุด ควันจากไฟป่าในแคนาดาลอยข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปถึงภาคตะวันตกเฉียงใต้ของยุโรปแล้วเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 โดยปกคลุมท้องฟ้าทั้งในสเปนและโปรตุเกส และสำนักงานสังเกตการณ์บรรยากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า จนถึงวันที่ 26 มิถุนายน ไฟป่าในภาคตะวันออกและตะวันตกของแคนาดาปล่อยคาร์บอนมากถึง 160 ล้านตัน ซึ่งสร้างสถิติมากที่สุดของแคนาดา นับตั้งแต่ดาวเทียมเริ่มบันทึกสถิติในปี 2546 โดยทำลายสถิติเดิมในปี 2557 ที่ไฟป่าปล่อยคาร์บอน 140 ล้านตัน ไฟป่าแคนาดาทำสถิติร้ายแรงสุด-ปล่อยคาร์บอนมากสุด
ปกติฤดูไฟป่าของแคนาดาอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม และจะถึงจุดสูงสุดช่วงกลางเดือนกรกฎาคม แต่ปีนี้เริ่มมีไฟป่าหลายร้อยจุดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และยังคงมีไฟป่าจุดใหม่เพิ่มขึ้นอีกเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์  ไฟป่าแคนาดาทำสถิติร้ายแรงสุด-ปล่อยคาร์บอนมากสุด

ไฟป่าแคนาดาทำสถิติร้ายแรงสุด-ปล่อยคาร์บอนมากสุด ไฟป่าปีนี้สร้างสถิติเผาผลาญพื้นที่มากเป็นประวัติการณ์แล้ว โดยข้อมูลจากศูนย์ไฟป่าแคนาดา ระบุว่า ไฟป่าในปีนี้เผาผลาญผืนป่าแล้ว 76,000 ตารางกิโลเมตร มากกว่าพื้นที่เสียหายจากไฟป่าในปี 2559, 2562, 2563 และ 2565 รวมกัน

และเพียงแค่ช่วงเริ่มต้นของฤดูไฟป่าปีนี้ มีผืนป่าถูกเผาวอดวายอย่างน้อย 19,027,114 เอเคอร์ ทำลายสถิติเก่าในปี 2532 ที่มีผืนป่าถูกเผาทำลาย 18,254,317 เอเคอร์

ขณะนี้มีไฟป่าเกือบ 500 จุดในหลายรัฐทางภาคตะวันตกและภาคตะวันออกของแคนาดา ซึ่งเกือบ 260 จุดยังคงควบคุมไม่ได้ และส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศทั่วอเมริกาเหนือ ไฟป่าแคนาดาทำสถิติร้ายแรงสุด-ปล่อยคาร์บอนมากสุด

ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยคุณภาพอากาศจากควันไฟป่าในแคนาดาครอบคลุมพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยกว่า 80 ล้านคนในแถบมิดเวสต์จนถึงชายฝั่งภาคตะวันออก ทำให้มีการปิดชายหาดหลายแห่ง ออกคำเตือนเรื่องทัศนวิสัย รวมทั้งแนะนำให้ประชาชนอยู่ในบ้านและเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือสวมหน้ากาก N95 เมื่ออยู่กลางแจ้ง

ขณะที่เมืองชิคาโก, มิลวอกี และดีทรอยต์ ติดอันดับคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกเมื่อวันอังคาร (27 มิถุนายน) โดยช่วงหนึ่งชิคาโกมีดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ที่ 228 หรืออยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก และในมิลวอกีวัดได้ 221  ไฟป่าแคนาดาทำสถิติร้ายแรงสุด-ปล่อยคาร์บอนมากสุด

logoline