svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเขาวานให้หนู (วาฬเบลูกา) เป็นสายลับ

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวีเดนกับนอร์เวย์ พากันตื่นตัวหลังจากวาฬเบลูกา (Beluga whale) ที่เชื่อว่าถูกรัสเซียฝึกมาเป็นสายลับ เนื่องจากมีสายรัดที่ลำตัวพร้อมอุปกรณ์ไปโผล่ที่สวีเดน โดยพบว่ามันไปโผล่ที่ชายฝั่งนอร์เวย์ก่อนหน้านี้ ทำให้นอร์เวย์ต้องเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้

วาฬเบลูกาสายลับตัวนี้ เดินทางอยู่ตามแนวชายฝั่งของนอร์เวย์มานานกว่า 3 ปีแล้ว โดยถูกพบครั้งแรกที่เขตฟินน์มาร์คทางตอนเหนือของนอร์เวย์ เมื่อปี 2562 ที่ลำตัวมีอุปกรณ์สอดแนมติดไว้กับสายรัด ก่อนถูกพบล่าสุดที่นอกชายฝั่ง "ฮุนเสบอสตรันด์" (Hunnebostrand) ของสวีเดน 

เซบาสเตียน สแตรนด์ นักชีววิทยาทางทะเลขององค์กร " OneWhale organisation" ให้ความเห็นว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าวาฬเบลูกาตัวนี้ได้รับการฝึกฝนมา ซึ่งในอดีตที่ผ่านมากองทัพเรือรัสเซียเคยฝึกวาฬเบลูกาเพื่อใช้ในการ "ปฏิบัติการทางทหาร" หลายครั้ง ส่วนครั้งนี้ไม่แน่ใจว่าทำไมมันถึงว่ายออกมาไกลจากสภาพแวดล้อมโดยธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นเพราะฮอร์โมนที่ผลักดันให้มันออกหาคู่หรือไม่มันก็อาจโดดเดี่ยว เพราะวาฬเบลูกาเป็นสัตว์สังคมอย่างมากจึงอยากออกไปหาเพื่อน และเชื่อว่ามันจะมีอายุราว ๆ 13-14 ปีแล้ว ซึ่งเป็นวัยที่ฮอร์โมนกำลังพุ่งพล่านอย่างมาก 

รัสเซียเขาวานให้หนู (วาฬเบลูกา) เป็นสายลับ

ประชากรเบลูกาที่อยู่ใกล้กับมันที่สุด จะอยู่แถวหมู่เกาะสวาลบาร์ดทางเหนือของนอร์เวย์ แต่ผู้เชี่ยวชาญยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะมีวาฬสายลับแค่ตัวเดียว นับตั้งแต่มันว่ายเข้าใกล้ชายฝั่งนอร์เวย์เมื่อเดือนเมษายน ปี 2562 ซึ่งนอร์เวย์เรียกมันว่า "ฮวัลดิมีร์" (Hvaldimir) โดยเอามาจากคำว่า "ฮวัล" (hval) ในภาษานอร์เวย์ที่แปลว่า "วาฬ" และเอาไปพ้องกับภาษารัสเซีย ซึ่งตอนที่มันถูกพบแถวนอร์เวย์ นักชีววิทยาทางทะเลของนอร์เวย์จาก "Norwegian Directorate of Fisheries" ได้ช่วยแกะอุปกรณ์ให้มัน และพบว่ามีกล้องกันน้ำ (action camera) และคำว่า "Equipment St. Petersburg" พิมพ์ติดอยู่ที่ตัวล็อกพลาสติก 

รัสเซียเขาวานให้หนู (วาฬเบลูกา) เป็นสายลับ

เจ้าหน้าที่สถาบัน Directorate ให้ความเห็นว่า "ฮวัลดิมีร์" (Hvaldimir) อาจหนีออกจากที่คุมขัง และมันเคยถูกกองทัพรัสเซียฝึกจึงคุ้นเคยกับมนุษย์ ขณะเดียวกันรัสเซียยังไม่ได้แสดงปฏิกิริยาใด ๆ ต่อการคาดการณ์ของนอร์เวย์ โดยเฉพาะเรื่องที่ "วานให้วาฬเป็นสายลับ"

logoline