svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นตั้งรับ! เตรียมทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่อาจคุกคามดินแดน

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมสั่งเตรียมความพร้อมในการทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่อาจคุกคามดินแดนญี่ปุ่น หลังคิม จองอึน ประกาศเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหาร

ฮิโรคาสุ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ได้ออกคำสั่งให้เตรียมพร้อมสำหรับ "มาตรการทำลายล้างขีปนาวุธ" เพื่อตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวหลายครั้งของของเกาหลีเหนือ 

โดยขณะนี้กำลังเริ่มเตรียมการที่จำเป็นสำหรับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธพื้นผิวสู่อากาศ PAC3 ในพื้นที่จังหวัดโอกินาว่า และประจำการเรือพิฆาตติดตั้งระบบอำนวยการรบ Aegis

ญี่ปุ่นตั้งรับ! เตรียมทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่อาจคุกคามดินแดน

การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหารเป็นครั้งแรก ซึ่งญี่ปุ่นมองว่าเป็นการยั่วยุ และเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศอย่างร้ายแรง ทั้งยังกังวลว่าอาจเป็นการยิงขีปนาวุธโดยอ้างการปล่อยดาวเทียมบังหน้า

เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุด้วยว่า การสั่งยิงดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือกระทำการยิงโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ แม้เกาหลีเหนือจะเรียกมันว่าดาวเทียมก็ตาม

logoline