svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิม จอง อึน สั่งเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกตามแผน

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งเจ้าหน้าที่เตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกตามแผนที่วางไว้ หลังจากสร้างดาวเทียมเสร็จสิ้นแล้ว

คิม จอง อึน สั่งเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกตามแผน สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันพุธ (19 เม.ย.) ว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พาลูกสาว คิม จู แอ ไปเยี่ยมชมสำนักงานพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) และประกาศว่า การผลิตดาวเทียมสอดแนมทางทหารเสร็จสิ้นแล้ว และสั่งให้เตรียมความพร้อมสำหรับการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกให้เสร็จสิ้นภายในเดือนนี้ เพื่อให้สามารถปล่อยดาวเทียมได้ตามแผนการที่กำหนด

เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว เกาหลีเหนืออ้างว่า ได้ทดสอบขั้นสุดท้ายที่สำคัญสำหรับการพัฒนาดาวเทียมสอดแนมทางทหาร และประกาศว่า จะเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารครั้งแรกภายในเดือนเม.ย. 2566  คิม จอง อึน สั่งเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกตามแผน

จากภาพถ่ายที่ KCNA เผยแพร่ในวันนี้ เผยให้เห็นดาวเทียม ที่มีลักษณะเป็นรูปหกเหลี่ยมและมีแผงโซลาเซลล์ 4 แผง และนักวิเคราะห์คาดว่า จะมีน้ำหนักราว 200-300 ก.ก.

แต่ผู้เชี่ยวชาญ ตั้งข้อสังเกตว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมของบริเวณศูนย์ปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า จะมีการปล่อยดาวเทียมในอนาคตอันใกล้นี้ แต่เกาหลีเหนืออาจปล่อยดาวเทียมจากพาหนะเคลื่อนที่บนถนนได้ ซึ่งต้องรอดูว่า เกาหลีเหนือจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรด้วยพาหนะเคลื่อนที่ หรือ จรวดที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง คิม จอง อึน สั่งเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกตามแผน

คิม จอง อึน สั่งเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกตามแผน สื่อเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิมกล่าวย้ำเมื่อวันอังคารว่า ดาวเทียมสอดแนมทางทหารมีบทบาทในการปกป้องความปลอดภัยของชาติ และเสถียรภาพทางดินแดน ท่ามกลางภัยคุกคามทางทหารและความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ คิมยังกล่าวถึงบทบาทของดาวเทียมในแง่ยุทธศาสตร์ เมื่อต้องระดมกำลังทหารล่วงหน้าตามแต่สถานการณ์

เขาบอกด้วยว่า ดาวเทียมสอดแนมทางทหารเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และเป็นสิทธิตามอธิปไตยของชาติ และสิทธิป้องกันตัวเอง

รายงานของสื่อเกาหลีเหนือมีขึ้นในช่วงที่คาบสมุทรเกาหลีกำลังตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหญ่ ๆ หลายครั้ง รวมถึง การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ฮวาซอง-18 ในเดือนนี้  และการทดสอบโดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

logoline