svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีเลือกตั้งรอบสองวันนี้ ตัดสินศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

28 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ตุรกีกำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่สองในวันนี้ ซึ่งเป็นการตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้นำของตุรกีคนใหม่ ระหว่างประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่ครองอำนาจมานานกว่า 20 ปี หรือคู่แข่งที่มาจากพรรคฝ่ายค้าน

 

ชาวตุรกีหลายสิบล้านคนเตรียมตัวที่จะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองในวันนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันกันระหว่าง เรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ที่ครองตำแหน่งมานานกว่า 20 ปี กับ เคมัล คิลิชดาโรกลู คู่แข่ง จากกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติที่ประกอบด้วย 6 พรรคที่เป็นฝ่ายค้าน โดยคูหาเลือกตั้งจะเปิดในเวลา 8:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะปิดคูหาในเวลา 17:00 น. ซึ่งเวลาที่ตุรกีจะช้ากว่าที่ไทย 4 ชั่วโมง

เรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ที่ครองตำแหน่งมานานกว่า 20 ปี

 

แอร์โดอันได้รับคะแนนเสียง 49.5% ในการเลือกตั้งรอบแรก เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา พลิกเฉือนชนะคิลิชดาโรกลู ที่ได้คะแนนเสียงไป 44.9% ทั้งที่ผลสำรวจก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า แอร์โดอันมีคะแนนนิยมตามหลังคู่แข่ง ทำให้เขาเสี่ยงพ้นจากอำนาจได้ โดยในการเลือกตั้งรอบแรก มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากถึง 88% แต่ก็ยังมีผู้ไม่ออกมาใช้สิทธิมากถึง 8 ล้านคน ซึ่งผู้ชิงตำแหน่งทั้งสองฝ่ายต่างเล็งคะแนนเสียงของคนกลุ่มนี้ ในการเลือกตั้งวันนี้

เคมัล คิลิชดาโรกลู คู่แข่ง จากกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติที่ประกอบด้วย 6 พรรคที่เป็นฝ่ายค้าน

มีหลายหน่วยงานในตุรกี จับตาการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่าโปร่งใสและยุติธรรมมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ ยังไม่สิ่งผิดปกติ ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้ง บ่งชี้ว่า แอร์โดอัน มีคะแนนนิยมอยู่ที่ 40% ส่วน คิลิชดาโรลกลู อยู่ที่ 39% ส่วนอีก 19% คือคนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะโหวตให้ใคร และมีอีก 6% ที่บอกว่าจะไม่ไปลงคะแนนเสียงให้ใครทั้งนั้น

ตุรกีเลือกตั้งรอบสองวันนี้ ตัดสินศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ การเลือกตั้งในวันนี้ ดูเหมือนจะเป็นการตัดสินกันระหว่างประธานาธิบดีคนปัจจุบันซึ่งเป็นสายอนุรักษ์นิยม ที่เน้นเรื่องความรักชาติ กับคู่แข่งที่เป็นฝ่ายเสรีนิยม อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ชาวตุรกีให้ความสำคัญมากที่สุดในตอนนี้ คือเรื่องปากท้อง ซึ่งตุรกีกำลังเจอวิกฤตเงินเฟ้อรุนแรงและค่าเงินตกต่ำที่รอคอยให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข

 

 

logoline