svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สมัครอันดับ 3 หนุนปธน. ตุรกี ในเลือกตั้งรอบ 2

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สมัครประธานาธิบดีตุรกี ที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 3 ในการเลือกตั้งรอบแรก ประกาศให้การสนับสนุนประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน เพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งรอบ 2 ช่วยเพิ่มโอกาสชนะให้แอร์โดอันมากยิ่งขึ้น

ผู้สมัครอันดับ 3 หนุนปธน. ตุรกี ในเลือกตั้งรอบ 2 ซีนัน โอกัน ผู้สมัครประธานาธิบดีของตุรกี ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างก่อนการเลือกตั้ง ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 3 ที่ 5.2% ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ทำให้เขาถูกจับตาว่า เป็นตัวกำหนดชะตาผลการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 ที่จะเป็นการชิงชัยระหว่างผู้สมัครที่ได้คะแนนเสียงสูงสุดสองอันดับแรก

โอกัน แถลงข่าวที่กรุงอังการาเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566  ว่า เขาจะสนับสนุนเรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนในการเลือกตั้งรอบ 2 โดยบอกว่า เคมัล คิลิชดาโรกลู ผู้สมัครประธานาธิบดีจากกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติที่ประกอบด้วย 6 พรรค ไม่สามารถให้ความมั่นใจเกี่ยวกับอนาคตของชนเชื้อสายตุรกีได้ และเขาตัดสินใจสนับสนุนประธานาธิบดีแอร์โดอันด้วยเหตุผลความมุ่งมั่นต่อสู้อย่างไม่หยุดยั้งกับการก่อการร้ายของนายแอร์โดอัน

ผู้สมัครอันดับ 3 หนุนปธน. ตุรกี ในเลือกตั้งรอบ 2 ก่อนหน้านี้โอกันประกาศตั้งเงื่อนไขว่า เขาจะให้การสนับสนุนผู้สมัครคนที่มีนโยบายเข้มงวดขึ้นต่อผู้อพยพ และกลุ่มชาวเคิร์ด ที่เขามองว่า เป็นผู้ก่อการร้าย

แต่นักวิเคราะห์ ยังไม่มั่นใจว่า ผู้สนับสนุนทุกคนของโอกันจะหันไปลงคะแนนให้แอร์โดอัน โดยบางคนอาจเลือกคิลิชดาโรกลูแทน หรือ ไม่ใช้สิทธิลงคะแนน

แอร์โดอันได้รับคะแนนเสียง 49.5% ในการเลือกตั้งรอบแรก พลิกเฉือนชนะคิลิชดาโรกลู ที่ได้ 44.9% ทั้งที่ผลสำรวจก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า แอร์โดอันมีคะแนนนิยมตามหลังคู่แข่ง ทำให้เขาเสี่ยงพ้นจากอำนาจได้ นอกจากนี้พรรคของแอร์โดอันและพรรคร่วมรัฐบาลยังกวาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติครั้งนี้ด้วย ทำให้แอร์โดอันมีความได้เปรียบอย่างมากที่จะสามารถอยู่ในอำนาจต่อไป หลังจากปกครองประเทศมายาวนาน 20 ปี  ผู้สมัครอันดับ 3 หนุนปธน. ตุรกี ในเลือกตั้งรอบ 2

โอกัน วัย 55 ปี เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีจากกลุ่มพรรคการเมืองขวาจัดนำโดยพรรคชัยชนะ ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านผู้อพยพ และให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขามีเป้าหมายกำจัดพรรคของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเคิร์ด 2 พรรคออกจากการเมืองของตุรกี และส่งเสริมชนเชื้อสายตุรกี และแยกศาสนาออกจากการเมือง

logoline