svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครน ประณามรัสเซียโจมตีสถานพยาบาล ทำพลเรือนบาดเจ็บ-เสียชีวิต

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนเผยแพร่ภาพแสดงให้เห็นความเสียหายของสถานพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองดนีโปร พร้อมประณามว่าเป็นฝีมือการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียที่ทำให้มีพลเรือนบาดเจ็บและเสียชีวิต

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของดียูเครน ออกมาเปิดเผยว่า จากการโจมตีของรัสเซียที่ยิงขีปนาวุธใส่คลินิกแห่งหนึ่งของเมืองดนีโปรทางตะวันออกของยูเครน  ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งคนและบาดเจ็บ 15 คน เมื่อวันศุกร์

เซเลนสกีประณามการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และกระทรวงกลาโหมยูเครนเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นอาชญากรรมสงครามอย่างร้ายแรงภายใต้อนุสัญญาเจนีวา ซึ่งกำหนดวิธีการปฏิบัติต่อทหารและพลเรือนในสงคราม

ผู้นำยูเครน ประณามรัสเซียโจมตีสถานพยาบาล ทำพลเรือนบาดเจ็บ-เสียชีวิต

ภาพที่ถูกเผยแพร่ แสดงให้เห็นนักผจญเพลิงกำลังเร่งปฏิบัติการควบคุมเพลิงที่โหมลุกไหม้ในอาคาร ซึ่งถูกระบุว่าเป็นที่ตั้งของคลินิกจิตวิทยาและคลินิกสัตวแพทย์ ของโรงพยาบาลประจำเมืองดนีโปรเปโตรฟส์ แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่ายังไม่สามารถตรวจสอบเหตุการณ์และวันที่ถ่ายทำวิดีโอได้

ผู้นำยูเครน ประณามรัสเซียโจมตีสถานพยาบาล ทำพลเรือนบาดเจ็บ-เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ยูเครนยังเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เพียงข้ามคืนเดียว ระบบการป้องกันทางอากาศของยูเครนได้ยิงสกัดขีปนาวุธ 10 ลูก และโดรนมากกว่า 20 ลำ ที่ยิงโดยรัสเซียเพื่อมุ่งเป้าโจมตีกรุงเคียฟ เมืองดนีโปร และภูมิภาคตะวันออก ขณะที่รัสเซียยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาหลายต่อหลายครั้ง ว่ากองกำลังทหารของตนก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

logoline