svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียขับไล่ผู้บุกรุกจากยูเครน หลังถูกถล่มชายแดนเจ็บ 12

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซีย กล่าวหาว่า กลุ่มผู้บุกรุกข้ามพรมแดนจากยูเครนเข้าโจมตีแคว้นเบลโกรอดที่ชายแดนเมื่อวันจันทร์ แต่สามารถกำจัดผู้ก่อการร้ายได้ 70 ราย และผลักดันส่วนที่เหลือถอยกลับไปหมดแล้ว แต่ยูเครนยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

รัสเซียขับไล่ผู้บุกรุกจากยูเครน หลังถูกถล่มชายแดนเจ็บ 12 โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงในวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ว่า  เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม หลังมีการยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนระหว่างที่จุดข้ามแดน “โคซินคา” และกองกำลังชาตินิยมยูเครนบุกรุกเข้าสู่ดินแดนของรัสเซียที่แคว้นเบลโกรอด และการสู้รบยืดเยื้อเข้าสู่วันที่สอง แต่ปฏิบัติการของกองทัพรัสเซียสามารถตอบโต้  และกำจัดผู้ก่อการร้ายยูเครนได้กว่า 70 นาย รวมทั้งทำลายยานเกราะ 4 คัน และรถถัง 5 คัน ขณะที่ผู้บุกรุกที่เหลือถูกขับไล่กลับไปยูเครนหมดแล้ว

วยาเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอด เปิดเผยว่า ปฏิบัติการตอบโต้การก่อการร้ายกำลังเก็บกวาดพื้นที่ และมีพลเรือนบาดเจ็บจากการโจมตีของผู้บุกรุก 12 ราย บ้านเรือน 29 หลัง และรถยนต์ 3 คันได้รับความเสียหาย  

ทางการรัสเซียเปิดการสอบสวนคดีก่อการร้าย หลังเผชิญการบุกโจมตีข้ามชายแดนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับจากรัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อ 15 เดือนที่แล้ว

สมาชิกกลุ่ม Russian Volunteer Corps แต่ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยืนยันว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีเบลโกรอด และกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านรัสเซีย

สื่อของยูเครน รายงานอ้างข่าวกรองของกองทัพว่า กองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัสเซีย ได้แก่ กลุ่ม Liberty of Russia Legion  และกลุ่ม Russian Volunteer Corps (RVC) ซึ่งล้วนประกอบด้วยพลเมืองรัสเซียเป็นฝ่ายโจมตีในเบลโกรอด

นอกจากนี้กลุ่มทั้งสองออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีอาคารราชการและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในเบลโกรอดแล้ว

กลุ่ม Liberty of Russia Legion ซึ่งเป็นกองกำลังรัสเซียที่อยู่ในยูเครน เผยแพร่คลิปที่บอกว่า พวกเขาเป็นชาวรัสเซียเหมือนทุกคน แต่เวลานี้รัสเซียฟอนเฟะด้วยคอร์รัปชัน การหลอกลวง การเซนเซอร์ การจำกัดเสรีภาพ และการขดขี่ ถึงเวลายุติระบอบเผด็จการในเครมลิน นอกจากนี้ทางกลุ่มยังทวีตว่า สามารถปลดปล่อยจุดผ่านแดน “โคซินคา” อย่างสิ้นเชิงแล้ว

ส่วนกลุ่ม RVC เผยแพร่คลิปที่สามารถยึดยานเกราะของรัสเซีย และติดสติกเกอร์ตัวอักษร RVC ทับอักษรตัว Z ที่เป็นสัญลักษณ์ของกองทัพรัสเซีย อีกคลิปเผยให้เห็นยานเกราะในตึกที่ได้รับความเสียหาย ที่มีข้อความบนกำแพงว่า “การทักทายจากบัคมุต” ซึ่งหมายถึงเมืองในยูเครน ที่รัสเซียอ้างว่า ยึดได้แล้วแต่ยูเครนยืนยันว่ายังควบคุมได้อยู่ รวมทั้งมีคลิปที่สมาชิกขับยานเกราะไปตามถนนใกล้จุดข้ามแดนและภาพสมาชิก

นักวิเคราะห์ บอกว่า กองกำลังอาสาสมัครชาวรัสเซียเหล่านี้ประกอบด้วยคนที่มีมุมมองทางการเมืองแตกต่างกัน และถูกควบคุมโดยหน่วยข่าวกรองทหารของยูเครน และพวกเขามีเหตุผลที่อยากให้รัฐบาลรัสเซียชุดปัจจุบันล่มสลาย แต่ปฏิบัติการของพวกเขายังไม่ใช่จุดเปลี่ยนของสงคราม

logoline