svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'โอปราห์ วินฟรีย์' อาจได้เป็น ส.ว.แคลิฟอร์เนีย

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเดโมแครตอาจตั้ง "โอปราห์ วินฟรีย์" เจ้าแม่ทอล์คโชว์ เป็นวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนียแทน "ไดแอนน์ ไฟน์สไตน์" วัย 89 ปี ในกรณีที่เก้าอี้ว่างลงก่อนหมดวาระในเดือนมกราคม ปี 2568

เรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคำสัญญาของ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่บอกว่าจะแต่งตั้ง "ผู้หญิงผิวสี" มาแทนที่ ส.ว.ไฟน์สไตน์ ที่มีปัญหาสุขภาพรุมเร้าจนต้องพักไปนานกว่า 2 เดือน เพราะเป็นโรคงูสวัดต้องนั่งวีลแชร์และมีผู้ช่วย ใบหน้าซีกซ้ายขยับไม่ได้ และดวงตาข้างหนึ่งเกือบปิด

แม้ว่า ส.ว.ไฟน์สไตน์ จะยังไม่ยอมสละเก้าอี้ แต่คำสัญญาของนิวซัมก็สร้างความหวังให้แก่สมาชิก "ผิวสี" หลายคนของพรรคเดโมแครต และมี 2 คน ที่เป็นตัวเก็ง คือ ส.ส.บาร์บารา ลี กับแคเรน บาสส์ แต่ ส.ส.ลี กำลังแข่ง ส.ส.อดัม ชิฟฟ์ เพื่อตำแหน่งนี้ ที่ทำให้นิวซัมอาจลำบากใจถ้าต้องเลือกคนใดคนหนึ่ง ส่วน ส.ส.บาสส์ เพิ่งจะได้ตำแหน่งนายกเทศมนตรีลอส แองเจลิส ทำให้นิวซัมต้องตั้งใครสักคนที่ไม่ต้องแข่งกับใคร

'โอปราห์ วินฟรีย์' อาจได้เป็น ส.ว.แคลิฟอร์เนีย

สำนักข่าว AP รายงานว่ามีข่าวที่กำลังสะพัดในรัฐแคลิฟอร์เนียว่า มีชื่อเดียวที่ถูกพูดถึง คือ "โอปราห์ วินฟรีย์" พิธีกรและเจ้าของธุรกิจโทรทัศน์ชื่อดัง ซึ่งนอกจากรายการ The Oprah Winfrey Show ของเธอจะครองเรตติ้งการรับชมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์รายการโทรทัศน์แล้ว เธอยังผู้หญิงแอฟริกัน-อเมริกัน ที่รวยที่สุดในศตวรรษที่ 20 ด้วย

แม้ผู้คน "ในแวดวงแคลิฟอร์เนีย" จะขึ้นชื่อเรื่องการปล่อยข่าวที่ไม่มูลความจริง แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องจริงจังกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา สำนักข่าว CNN รายงานเมื่อปี 2561 ว่า โอปราห์จริงจังกับเรื่องเลือกตั้งประธานาธิบดี และถ้าคิดอยากจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2028 (พ.ศ.2571) หรือหลังจากนั้น การได้เข้าไปเป็น ส.ว. ก็จะให้เธอได้ตักตวงประสบการณ์ทางการเมือง

'โอปราห์ วินฟรีย์' อาจได้เป็น ส.ว.แคลิฟอร์เนีย

ด้านเว็บไซต์ข่าวการเมือง Politico ก็รายงานเรื่องนี้เช่นกัน และมองว่าชื่อของ "โอปราห์" ซึ่งเป็นคำเพียงคำเดียว กำลังโดดเด่นที่สุดในแวดวงการเมืองรัฐแคลิฟอร์เนีย เธอเป็น "เซเลบผิวสี" ที่เหมาะสมกับคำสัญญาของนิวซัมมากกว่าใคร ๆ ด้วยคุณสมบัติทั้งในเรื่องที่เธอเป็นผู้สนับสนุนหลักของพรรคมายาวนาน มีทุนทรัพย์ล้นเหลือ และยังเป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งด้วย

'โอปราห์ วินฟรีย์' อาจได้เป็น ส.ว.แคลิฟอร์เนีย

logoline