svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานกำลังพิจารณายุบพรรคของ “อิมราน ข่าน”

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมปากีสถาน เผยรัฐบาลกำลังพิจารณายุบพรรคการเมืองของอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี จากเหตุการณ์ผู้สนับสนุนพรรคบุกทำลายค่ายทหารและหน่วยราชการในเดือนนี้ แต่การตัดสินใจอาจยิ่งจุดกระแสโกรธแค้นมากขึ้น และการเผชิญหน้าระหว่างข่านและกองทัพมากขึ้น

คาวาจา อาซิฟ รัฐมนตรีกลาโหมปากีสถาน เผยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ว่า พรรคเทห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) ของอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี โจมตี “รากฐานของรัฐ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจอดกลั้นได้ และกำลังพิจารณายุบพรรค PTI โดยต้องอาศัยมติจากรัฐสภาอนุมัติการตัดสินใจของรัฐบาลให้ยุบพรรค เขาระบุว่า ผู้สนับสนุนของข่าน ที่ชุมนุมประท้วงในเดือนนี้ก่อเหตุโจมตีและทำลายค่ายทหาร กองบัญชาการทหาร และอาคารหน่วยราชการ

แต่อาลี ซาฟาร์ ทนายความของพรรค PTI เผยหากมีการยุบพรรค จะยื่นคัดค้านในศาล และบอกว่า ทั้งพรรคไม่ควรต้องรับโทษจากการกระทำส่วนบุคคล

นายข่าน วัย 70 ปี ซึ่งพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจในปี 2565 ถูกตำรวจเข้าจับกุม ขณะเดินทางถึงศาลกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2566  ทำให้ผู้สนับสนุนไม่พอใจ ออกมาเดินขบวนประท้วงและก่อความรุนแรงในหลายเมืองทั่วประเทศนาน 3 วัน ซึ่งรวมถึงการทำลายกองบัญชาการทหารในเมืองราวัลพินดี และเผาบ้านพักนายทหารระดับสูงในเมืองลาฮอร์ และเผาทำลายอาคารราชการบางแห่ง แต่อีกหลายวันต่อมาข่านได้รับการประกันตัวจากศาล  ปากีสถานกำลังพิจารณายุบพรรคของ “อิมราน ข่าน”

ปากีสถานกำลังพิจารณายุบพรรคของ “อิมราน ข่าน” ข่านเผชิญการดำเนินคดีข้อหาต่าง ๆ รวมกว่า 100 คดี ซึ่งเขาบอกมีเหตุจูงใจการเมืองเพื่อขัดขวางไม่ให้เขาเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนตุลาคมปีนี้ เขาเดินสายรณรงค์ทั่วประเทศนับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งเพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งเร็วขึ้น และวิจารณ์โจมตีทั้งรัฐบาลทหารและกองทัพอย่างรุนแรง

แต่อดีตนายกรัฐมนตรีข่าน เปิดเผยผ่านช่องยูทูบของพรรคในวันที่ 24 พฤษภาคมว่า จะตั้งทีมเจรจากับรัฐบาลเพื่อหาทางยุติความวุ่นวายทางการเมืองที่ยืดเยื้อ และพร้อมยกเลิกข้อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด หากทีมเจรจามั่นใจว่า การจัดเลือกตั้งในเดือนตุลาคมจะเป็นประโยชน์ต่อปากีสถาน

หากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชาห์บาซ ชารีฟ ยอมรับข้อเสนอการเจรจา อาจช่วยคลี่คลายความตึงเครียดทางการเมือง ในช่วงที่ประเทศกำลังหาทางรื้อฟื้นการเจรจาที่หยุดชะงักระหว่างรัฐบาลและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อหาทางหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ โดยปากีสถานกำลังรอให้ IMF จัดสรรเงินกู้ 1,100 ล้านดอลลาร์จากเงินกู้ช่วยเหลือรวมมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์ที่ IMF อนุมัติในปี 2562

ปากีสถานกำลังพิจารณายุบพรรคของ “อิมราน ข่าน” การปรับเปลี่ยนท่าทีที่โอนอ่อนลงของนายข่านมีขึ้นในขณะที่พรรคเผชิญปัญหาสมาชิกพรรคระดับอาวุโสทยอยลาออก ซึ่งนายข่าน กล่าวหาว่า แกนนำพรรคถูกขู่บังคับให้ลาออกโดยมีปืนจ่อ และบอกว่า พรรคไม่ควรถูกยุบด้วยกลวิธีเช่นนี้  แต่เขาไม่ระบุว่า การบังคับลาออกเป็นการกระทำของใคร

รองประธานอาวุโสของพรรคเป็นรายล่าสุดที่ประกาศลาออกจากพรรค ขณะที่เลขาธิการพรรคลาออกจากตำแหน่ง แต่ยังเป็นสมาชิกพรรค และก่อนหน้านี้มีระดับแกนนำพรรคกว่า 20 คนลาออกจากตำแหน่งหรือลาออกจากพรรค นับตั้งแต่เหตุการณ์จับกุมนายข่านในเดือนนี้

logoline