svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียหวังมูลค่าการค้ากับจีนทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน ของรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมทางธุรกิจในจีน และคาดหวังว่า มูลค่าการค้าทวิภาคีระหว่างสองประเทศจะบรรลุเป้าหมายที่ 200,000 ล้านดอลลาร์ภายในปีนี้ และความร่วมมือจะขยายทุกมิติ

รัสเซียหวังมูลค่าการค้ากับจีนทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน เดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้เมื่อคืนวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เพื่อเยือนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม และเข้าร่วมการประชุมทางธุรกิจระหว่างจีนและรัสเซียที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม เขากล่าวในการประชุมโดยแสดงความคาดหวังว่า การค้าทวิภาคีจะมีมูลค่าสูงถึง 200,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

ขณะที่ในปี 2565 มูลค่าการค้าระหว่างจีนและรัสเซียทำสถิติสูงถึง 190,270 ล้านดอลลาร์

ส่วนมูลค่าการค้าระหว่างจีนและรัสเซียในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มสูงขึ้น 38.7% และความร่วมมือด้านพลังงานจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของความสัมพันธ์ทวิภาคี

ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของการปฏิบัติตามความตกลงจากการพบปะกันของผู้นำทั้งสองประเทศเมื่อเดือนมีนาคม 2566 และจีนยินดีขยายความร่วมมือทางการค้ากับรัสเซีย และส่งเสริมทั้งด้านปริมาณและคุณภาพของความร่วมมือทวิภาคี

รัสเซียหวังมูลค่าการค้ากับจีนทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ยังกล่าวด้วยว่า ความร่วมมือด้านพลังงานกับจีนยังคงเป็นวาระสำคัญอันดับแรกอย่างไม่มีเงื่อนไขสำหรับรัสเซีย และรัสเซียยังเตรียมพิจารณาโครงการใหม่กับจีนในด้านพลังงานหมุนเวียนด้วย

หลังจากเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแล้ว นายมิชูสตินยังได้ไปเยี่ยมชมสถาบันวิจัยปิโตรเคมีของบริษัท ซิโนเปค ซึ่งเป็นกิจการผลิตน้ำมันและก๊าซของทางการจีนในนครเซี่ยงไฮ้ และหารือกับผู้แทนจากภาคธุรกิจของรัสเซียด้วย

เขายังกล่าวถึงความจำเป็นในการเพิ่มความร่วมมือด้านการเข้าถึงตลาดเกษตรกรรมระหว่างกันและเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร  และนายกรัฐมนตรีหลี่ กล่าวว่า เกษตรกรรมเป็นความร่วมมือค่อนข้างใหม่และมีความสำคัญในช่วงที่รัสเซียต้องการขยายตลาดนอกเหนือจากยุโรป และจีนต้องการเสาะหาแหล่งนำเข้าสินค้าเกษตรจากตลาดอื่น นอกจากนี้มิชูสติน บอกว่า การค้าด้านสินค้าเกษตรระหว่างสองระเทสเติบโตอย่างรวดเร็วมาก

มีรายงานว่า ในปีที่แล้ว การค้าด้านสินค้าเกษตรระหว่างสองประเทศเพิ่มสูงขึ้นถึง 42% เป็นกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้มิชูสติน บอกว่า ทั้งสองประเทศต้องการขยายความร่วมมือด้านการเงิน และอุตสาหกรรม ซึ่งภาคอุตสาหกรรมต่อเรือ, การผลิตโดรนสำหรับพลเรือน และอุตสาหกรรมไม้ มีความน่าสนใจ

รัสเซียหวังมูลค่าการค้ากับจีนทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญของจีน บอกว่า การเยือนของมิชูสตินเป็นการเยือนระดับปกติ และไม่ใช่ความพยายามของรัสเซียเพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากจีน รวมทั้งไม่ควรถูกนำไปเชื่อมโยงกับวิกฤตในยูเครน

และโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนตอบคำถามของสื่อมวลชนที่ว่า ความร่วมมือใกล้ชิดระหว่างจีนและรัสเซีย จะสร้างความกังวลและความไม่พอใจแก่ชาติตะวันตก ที่อาจใช้มาตรการคว่ำบาตรในบางธุรกิจที่ร่วมมือกับรัสเซียหรือไม่ โดยบอกว่า จีนดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ากับประเทศอื่น ๆ ในโลก รวมถึงรัสเซีย ด้วยหลักการความเสมอภาคและสมประโยชน์สองฝ่าย และคัดค้านการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวที่ไม่เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ หรือ ไม่ได้รับอาณัติจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมกับย้ำว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซีย ไม่ได้มุ่งเป้าต่อชาติที่สาม และจะไม่หยุดชะงักหรือถูกบีบบังคับจากชาติที่สามด้วย

logoline