svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดไฟไหม้รุนแรงที่อาคารไปรษณีย์กลางอายุเกือบ 100 ปีในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ช่วงคืนวันอาทิตย์ และลุกไหม้นานกว่า 7 ชม. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงควบคุมเพลิงได้ในเช้าวันนี้ และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 7 ราย

ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์ สำนักงานดับเพลิงของฟิลิปปินส์ รายงานว่า เพลิงเริ่มลุกไหม้ที่สำนักงานไปรษณีย์กลางมะนิลา ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ในกรุงมะนิลาเมื่อเวลาราว 23.45 น. ของวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น และหน่วยดับเพลิงยกระดับการเตือนภัยอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับ General Alarm ที่เป็นระดับสูงสุดในเวลา 5.54 น. ของวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566 โดยสุดท้ายเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 7.22 น.  

เบื้องต้น พบว่า ไฟเริ่มลุกไหม้จากชั้นใต้ดินของอาคารสูง 4 ชั้น เปลวไฟและควันหนาทึบพุ่งออกจากหน้าต่างรอบอาคาร และควันไฟยังพุ่งสูงขึ้นมองเห็นได้ในระยะไกล  ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์

ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์ สำนักงานดับเพลิง รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บ 7 รายจากเพลิงไหม้ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 5 นาย อาสาสมัคร 1 ราย และพลเรือน 1 ราย และอัคคีภัยครั้งนี้อาจสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินรวมมูลค่าราว 300 ล้านเปโซหรือราว 180 ล้านบาท สแตมป์ที่ระลึกเป็นหนึ่งในรายการสิ่งของที่ถูกเผาเสียหาย   ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์

ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์

ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์ อาคารไปรษณีย์กลางมะนิลาตั้งอยู่ในบริเวณเมืองเก่าของกรุงมะนิลาใกล้แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่งตลอดริมแม่น้ำปาซิก ที่ไหลผ่านกรุงมะนิลา อาคารแห่งนี้เริ่มก่อสร้างในปี 2469 มีลักษณะแบบนีโอคาลสสิก และออกแบบโดยสถาปนิกชาวฟิลิปปินส์ ได้แก่ ฮวน เอ็ม อาเรลลาโน และโทมัส มาปัว อาคารเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่สร้างขึ้นใหม่ในปี 2489 โดยพยายามคงรักษาอาคารดั้งเดิมไว้ให้มากที่สุด   

และในปี 2561 พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ประกาศให้อาคารแห่งนี้เป็น “ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญ” ของประเทศเนื่องจากมีความสำคัญทั้งทางวัฒนธรรม ศิลปะ และประวัติศาสตร์

ปัจจุบันอาคารแห่งนี้เป็นที่ตั้งของบริษัทไปรษณีย์ฟิลิปปินส์ ที่เป็นกิจการไปรษณีย์ของทางการ ที่ให้บริการเกี่ยวกับจดหมาย พัสดุ และแสตมป์ที่ระลึก  ไฟไหม้ตึกไปรษณีย์เก่าแก่เกือบร้อยปีในฟิลิปปินส์

logoline