svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเม็กซิโกหลายล้านเตรียมอพยพหนีภูเขาไฟ (มีคลิป)

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเม็กซิโกหลายล้านคนที่อยู่ในรัศมีของภูเขาไฟโปโปคาเตเปตล์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในโลก ได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อมอพยพ หลังปะทุพ่นเถ้าถ่านและหินหลอมเหลวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนอยู่ในระดับใกล้ "สีแดง"

ภูเขาไฟโปโปคาเตเปตล์ (Popocatepetl) หรือที่ชาวเม็กซิกันเรียกสั้น ๆ ว่า "เอล โปโป" (El Popo) มีความสูง 5,426 เมตร สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ทรงพลังมากที่สุดเช่นกัน โดยล่าสุดได้เกิดแรงสั่นสะเทือนหลายร้อยครั้ง ในขณะที่ภูเขาไฟปะทุพ่นควันหนาทึบ เถ้าถ่าน และหินหลอมเหลวขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้เครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้ และโรงเรียนหลายแห่งต้องปิด 

ชาวเม็กซิโกหลายล้านเตรียมอพยพหนีภูเขาไฟ (มีคลิป)

ศูนย์ป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติ (National Disaster Prevention Center) ได้กำหนดการเตือนภัยไว้ที่ระดับ "สีเหลืองเฟส 3" ซึ่งหมายถึงระดับ "กลางถึงสูง" ซึ่งต่ำกว่าระดับ "สีแดง" ที่เป็นระดับสูงที่สุดเพียงขั้นเดียว แต่สามารถพ่นเศษหิน และเถ้าถ่านให้ตกไปในบริเวณพื้นที่โดยรอบ

การที่ภูเขาไฟลูกนี้ตั้งตระหง่านอยู่ห่างจากกรุงเม็กซิโก ซิตี ราว 25 ไมล์ และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายมากที่สุดในโลก ก็เพราะภายในรัศมีรอบภูเขาไฟ 60 ไมล์ เป็นที่อยู่อาศัยของประชากรราว 25 ล้านคน เฉพาะในส่วนของมหานครมีผู้อยู่อาศัยถึง 22 ล้านคน และนับตั้งแต่ภูเขาไฟปะทุเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้สนามบิน 2 แห่ง ต้องหยุดดำเนินการ เพราะเถ้าถ่านที่ปลิวไปปกคลุม ขณะที่โรงเรียนในหมู่บ้าน 11 แห่ง ต้องยกเลิกการเรียนการสอน 

ชาวเม็กซิโกหลายล้านเตรียมอพยพหนีภูเขาไฟ (มีคลิป)

ทางการกำลังเฝ้าระวังภูเขาไฟที่หลับไหลมาเกือบ 30 ปี นับตั้งแต่ปี 2537 และตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อเตรียมมาตรการขั้นต่อไป ซึ่งก็คือการเตือนภัยระดับสีแดง ที่จำเป็นต้องอพยพขณะที่ศูนย์พักพิงหลายสิบแห่งได้เปิดรองรับไว้แล้ว ภายใต้มาตรการป้องกันไว้ก่อน นักวิทยาศาสตร์หลายสิบคนต่างเตรียมความพร้อมด้วยอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงเพื่อติดตามภูเขาไฟ บริเวณยอดเขามีกล้อง 6 ตัว อุปกรณ์ถ่ายภาพความร้อน ขณะที่สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว 12 แห่ง ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรายงานสถานการณ์กลับไปยังศูนย์บัญชาการในกรุงเม็กซิโก ซิตี ที่มีนักวิทยาศาสตร์จากทีมสหสาขาวิชาชีพผลัดกันเข้าเวรรักษาการ 

ชาวเม็กซิโกหลายล้านเตรียมอพยพหนีภูเขาไฟ (มีคลิป)

แม้กรุงเม็กซิโก ซิตี จะมีความเสี่ยงจากแผ่นดินไหวและแผ่นดินยุบ แต่การปะทุของภูเขาไฟถือว่าเป็นอันตรายกว่ามาก และเป็นสถานการณ์ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะความรุนแรงของการปะทุ เถ้าถ่าน และกลุ่มควันหนาทึบ จะส่งผลกระทบต่อการจราจรทางอากาศ และควันไฟที่เป็นอันตรายต่อการหายใจของผู้คนได้ 

logoline