svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนรักงานศิลป์ตั้งคำถาม หรือจะเป็น Nike เมื่อ 400 ปีก่อน?

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อมีหญิงชาวอังกฤษคนหนึ่งไปเยี่ยมแกลลอรีในลอนดอน แล้วไปสะดุดตากับภาพเขียนเมื่อ 400 ปีก่อน โดยเฉพาะรองเท้าของเด็กชายในภาพที่มีสัญลักษณ์คุ้น ๆ จนกลายเป็นข้อพิสูจน์ว่า หรือทฤษฎีการเดินทางข้ามเวลาจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้

ฟิโอนา ฟ็อกเก็ตต์ หญิงชาวอังกฤษผู้รักงานศิลปะ วัย 57 ปี ได้ไปเที่ยวชมหอศิลป์แห่งชาติ (National Gallery) ในกรุงลอนดอน กับฮอลลี ลูกสาววัย 23 ปี และสะดุดตากับภาพเขียนอายุ 400 ปี ผลงานของ เฟอร์ดินันด์ โบล จิตกรชาวดัทช์ ในยุคทองของเนเธอร์แลนด์ในคริสต์ศตวรรษที่ 17 ที่เป็น ภาพของเด็กชายสวมรองเท้าที่เหมือนรองเท้าเทรนเนอร์ และมี "โลโก" ที่คุ้นตาคล้ายกับแบรนด์ Nike และตั้งคำถามว่าเด็กชายคนนี้ "เดินทางข้ามเวลา" มาหรือเปล่า 

คนรักงานศิลป์ตั้งคำถาม หรือจะเป็น Nike เมื่อ 400 ปีก่อน?

ภาพโทนหม่น ๆ แสดงให้เห็นเด็กชายวัยประมาณ 8 ขวบ มือข้างหนึ่งจับแก้วน้ำที่วางอยู่บนโต๊ะ แม้เครื่องแต่งกายจะบ่งบอกถึงยุคสมัย แต่รองเท้าเทรนเนอร์นั้นโดดเด่นชัดเจน ฟ็อกเก็ตต์บอกว่า เธอดูภาพเขียนและสะดุดตากับรองเท้า เธอยังถามลูกสาวเลยว่า "เด็กใส่รองเท้าเทรนเนอร์ของ Nike ใช่ไหม" ก่อนที่ทั้งคู่จะหัวเราะออกมา

คนรักงานศิลป์ตั้งคำถาม หรือจะเป็น Nike เมื่อ 400 ปีก่อน?

เธอพูดติดตลกกับลูกสาวว่า

"ดูจากอายุแล้ว เด็กต้องได้สวมรองเท้าเทรนเนอร์ของ Nike คู่แรกที่เคยผลิตมาเลย หรือไม่ก็เป็นเดินทางข้ามเวลามา"

แต่โฆษกของหอศิลป์แห่งชาติบอกว่า

"เด็กชายคนนี้คือ "Frederick Sluysken" ญาติลำดับที่ 2 ของภรรยาของโบลและเป็นลูกชายของพ่อค้าไวน์ผู้มั่งคั่ง และทางหอศิลป์แห่งชาติยินดี ที่ภาพนี้ไปเตะตาผู้มาเยี่ยมชม"

 

logoline