svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนรุ่นใหม่ใน สปป.ลาว ตั้งความหวังกับรัฐบาลใหม่ของไทย

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนหนุ่มสาวชาวลาวมองศักยภาพการเลือกตั้งของไทย ในเรื่องของความมั่นคงและค่าแรงที่สูงขึ้นสำหรับแรงงานข้ามชาติ ขณะที่พ่อค้าชาวลาวตั้งความหวังว่า ค่าเงินกีบจะแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินบาทของไทย และมีนักท่องเที่ยวข้ามชายแดนไปยัง สปป.ลาว กันคึกคักขึ้น

การเลือกตั้งในประเทศไทย ได้ส่งผลไปไกลถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว เพราะยังคงเป็นประเด็นที่พูดคุยกันทั้งทาง "ออนไลน์" และ "ออฟไลน์" ในหมู่พ่อค้าแม่ค้าใน สปป.ลาว ที่ต้องพึ่งพาสกุลเงินบาทที่มีเสถียรภาพของไทย คนหนุ่มสาวให้ความสนใจต่อนโยบายปฏิรูปต่าง ๆ ที่นำไปสู่ชัยชนะ พร้อมกับตั้งความหวังไปถึงความมั่นคงและค่าแรงที่เพิ่มขึ้นสำหรับแรงงานข้ามชาติ 

ภาพ : RadioFreeAsia

หญิงชาวเวียงจันทน์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์วิทยุเอเชียเสรี (Radio Free Asia) หรือ RFA ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ว่า เห็นคนพูดคุยเรื่องเลือกตั้งของประเทศไทยในเฟซบุ๊ก และสังเกตเห็นว่าคนส่วนใหญ่เชียร์พรรคก้าวไกล เธอเองก็เช่นกัน รายงานของ RFA ระบุว่าพรรคฝ่ายค้านใหญ่ 2 พรรค คือก้าวไกลกับเพื่อไทย สามารถเอาชนะพรรคที่ทหารหนุนหลังได้ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งผลที่ออกมาบ่งบอกถึงความกระหายที่ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความต้องการปฏิรูปการเมือง หลังการครอบงำของกองทัพมาเกือบ 2 ทศวรรษ ที่รวมทั้งการรัฐประหาร 2 ครั้ง ในปี 2549 กับปี 2557 

คนรุ่นใหม่ใน สปป.ลาว ตั้งความหวังกับรัฐบาลใหม่ของไทย

ประชาชนใน สปป.ลาว บอกว่าพวกเขาหวังว่าเสถียรภาพในประเทศไทย จะนำการท่องเที่ยวจากประะเทศไทยไปยัง สปป.ลาว ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินกีบของลาวกับสกุลเงินบาทของไทย จะน่าพอใจยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันเงินกีบอ่อนค่าลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้วัตถุดิบและอาหารนำเข้าจากไทยมีราคาแพง ในขณะที่ สปป.ลาว เผชิญภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงอยู่แล้ว ส่วนภาคธุรกิจก็จับตาการเลือกตั้งไทยอย่างใกล้ชิดเช่นกัน ชาวหลวงพระบางคนหนึ่งบอกว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าสถานการณ์การเมืองของไทยไม่มีเสถียรภาพ ก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย 

คนรุ่นใหม่ใน สปป.ลาว ตั้งความหวังกับรัฐบาลใหม่ของไทย

หญิงชาวลาวคนหนึ่งที่ข้ามมาทำงานที่ประเทศไทยได้ 5 ปีแล้ว บอกว่าตามข่าวการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เริ่มการหาเสียง และ เชื่อมั่นว่าถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลก็จะได้ค่าแรงเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันเธอได้ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 กว่าบาท แต่ดูจากนโยบายพรรคก้าวไกล ก็หวังว่าจะได้ปรับขึ้นเป็นวันละ 450 บาท ส่วนพวกนักศึกษาวิทยาลัยในเวียงจันทน์ก็บอกว่า มีการพูดคุยเรื่องการเลือกตั้งในประเทศไทย และความสนใจคืออัตราเงินเดือนที่สูงเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรง และมีการแชร์เรื่องนี้ในโซเชียลมีเดีย 

ภาพ : RadioFreeAsia

 

logoline