svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิเคราะห์การเมืองชี้ เลือกตั้งไทยกระเทือน "ฮุน เซน"

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพรรคการเมืองฝ่ายค้านหลักของไทยชนะการเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล ที่ถูกมองว่าเป็นการหลุดจากการครอบงำของทหาร ทำให้นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่าอาจส่งแรงกระเพื่อมไปถึง "ฮุน เซน" ที่ปกครองกัมพูชามาหลายทศวรรษ

นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนชี้ว่า ผลการเลือกตั้งของไทยที่สองพรรคฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย กวาดคะแนนเสียงส่วนใหญ่เอาชนะพรรครัฐบาลปัจจุบัน ที่ทหารหนุนหลัง ได้ส่งแรงกระเพื่อมไปถึง นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2528 

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา

นายเส่ง สารี นักวิเคราะห์การเมืองชาวกัมพูชา ให้ความเห็นว่าแนวทางการเลือกตั้งที่เห็นในประเทศไทยและมาเลเซียก่อนหน้านี้ อาจส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาค เพราะให้ความหวังแก่บรรดานักการเมืองฝั่งประชาธิปไตย และเชื่อว่า ฮุน เซน กับนักวางยุทธศาสตร์ของเขาจะเข้าใจกันเป็นอย่างดี ส่วนอเล็กซ์ กอนซาเลซ-เดวิดสัน นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสเปน ที่พูดภาษาเขมรได้ และเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มไม่แสวงกำไร "Mother Nature" ให้ความเห็นว่า ผลการเลือกตั้งของไทยจะต้องดึงดูดความสนใจจาก ฮุน เซน อย่างแน่นอน

นักวิเคราะห์การเมืองชี้ เลือกตั้งไทยกระเทือน \"ฮุน เซน\"

ซึ่งพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ของเขา และพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมมือกันจับกุมหรือข่มขู่คุกคามบุคคลสำคัญของพรรคฝ่ายค้าน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตลอดจนเหตุการณ์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติไม่รับรอง "พรรคแสงเทียน" (Candlelight Party) หรือ CP ของนายสม รังสี  คู่ปรับคนสำคัญ ทำให้พรรคนี้ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวจากฝ่ายค้านที่จะแข่งขันกับพรรค CPP ในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ หมดสิทธิ์ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่ายื่นเอกสารขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองไม่ครบถ้วน

นายสม รังสี

กอนซาเลซ บอกว่า แม้จะขจัดพรรคการเมืองคู่แข่งไปได้ แต่ ฮุน เซน จะต้องกลัวเมื่อเห็นการฟื้นคืนของประชาธิปไตยในไทยที่อาจจะยังมีอิทธิพลในกัมพูชา มันเป็นคลื่นที่ไม่หยุดยั้งของความต้องการหลุดพ้นจากการครอบงำของทหารและสังคมที่ไม่เป็นธรรม เพื่อก้าวไปสู่การรเป็นประเทศประชาธิปไตยที่เคารพสิทธิมนุษยชนเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและครอบครัว

นักวิเคราะห์การเมืองชี้ เลือกตั้งไทยกระเทือน \"ฮุน เซน\"

logoline