svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาตัดสิทธิเลือกตั้งพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัมพูชาประกาศตัดสิทธิพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่พรรคเดียวที่พอจะแข่งขันกับพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ก.ค.

คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา ประกาศในวันจันทร์ (15 พ.ค.) ว่า พรรคแสงเทียน (Candlelight Party) ขาดคุณสมบัติในการเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. เนื่องจากไม่ได้ยื่นเอกสารจดทะเบียนอย่างถูกต้องเหมาะสม ขณะที่สอน ชาย รองประธานพรรคแสงเทียน เปิดเผยว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านโฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยืนยันว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะมีความเสรีและความยุติธรรม เพราะมีพรรคการเมืองมากกว่า 10 พรรคเข้าร่วมการแข่งขัน

แต่เมื่อพรรคแสงเทียน ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่พรรคเดียวที่เหลืออยู่ ถูกตัดสิทธิ ทำให้พรรค CPP น่าจะได้รับชัยชนะแบบไม่มีคู่แข่ง

กัมพูชาตัดสิทธิเลือกตั้งพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ ก่อนหน้านี้นักเคลื่อนไหวและนักการทูตเตือนว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่กุมอำนาจมาอย่างยาวนาน จะปราบปรามฝ่ายต่อต้าน และทำลายกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศ

พรรคแสงเทียนเพิ่งก่อตั้งได้นานเพียง  1 ปีกว่า โดยผู้ร่วมก่อตั้งเป็นอดีตสมาชิกของพรรคกู้ชาติกัมพูชา(CNRP)  หลังจากพรรค CNRP ถูกศาลสูงสุดสั่งยุบพรรคในปี 2560 ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง และอดีตสมาชิกพรรค CNRP เกือบร้อยคนตัดสินว่ากระทำผิดคดีทรยศขายชาติ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกตัดสินลับหลังเนื่องจากลี้ภัยไปต่างประเทศ ในช่วงที่ฮุน เซน กวาดล้างฝ่ายเห็นต่าง

เกิ้ม สกคา อดีตหัวหน้าพรรค CNRP เมื่อเดือนมี.ค. ฮุน เซน เพิ่งขจัดแกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญพ้นจากสนามเลือกตั้งกลางปีนี้ โดยนายเกิ้ม สกคา อดีตหัวหน้าพรรค CNRP ถูกศาลตัดสินให้รับโทษกักบริเวณในบ้านพัก 27 ปี

องค์กรฮิวแมน ไรท์ วอทช์ เรียกร้องเมื่อเดือนที่แล้วให้หลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และชาติสมาชิกสหภาพยุโรปบางประเทศ ที่มักให้การสนับสนุนการจัดเลือกตั้งและการสังเกตการณ์เลือกตั้งในกัมพูชา แสดงความกังวลต่อสาธารณะเกี่ยวกับปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพรรคฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้งในเดือนก.ค. นี้

logoline