svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเยอรมนีสั่งจำคุกแก๊งโจรปล้นสมบัติล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเยอรมนีมีคำตัดสินให้ลงโทษจำคุกโจร 5 ราย ในคดีปล้นพิพิธภัณฑ์ในเมืองเดรสเดน และกวาดสมบัติล้ำค่าไปรวมมูลค่าเกือบ 4,160 ล้านบาท เมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว

ศาลเยอรมนีสั่งจำคุกแก๊งโจรปล้นสมบัติล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์ ศาลในเมืองเดรสเดนมีคำตัดสินในวันอังคาร (16 พ.ค.) ลงโทษจำคุกชาย 5 คน ในคดีที่แก๊งโจรบุกปล้นพิพิธภัณฑ์ กรีน วอลต์ ในเมืองเดรสเดนเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2562

แก๊งโจร 6 คนจากครอบครัวเดียวกัน ซึ่งเป็นชายวัย 20 ปีเศษทั้งหมด ถูกตั้งข้อหาปล้นทำลายทรัพย์สินและวางเพลิง โดย 5 คน ได้รับโทษจำคุกระหว่าง 4 ปี 4 เดือน จนถึง 6 ปี 2 เดือน ส่วนสมาชิกคนที่ 6 ได้รับการตัดสินให้พ้นผิด

สมบัติที่ถูกปล้นจากพิพิธภัณฑ์ กรีน วอลต์ เป็นเครื่องประดับอัญมณี 21 ชิ้น ที่ประดับด้วยเพชรกว่า 4,300 เม็ด รวมมูลค่าอย่างน้อย 123 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 4,160 ล้านบาท

ศาลเยอรมนีสั่งจำคุกแก๊งโจรปล้นสมบัติล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์

ศาลเยอรมนีสั่งจำคุกแก๊งโจรปล้นสมบัติล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์

ผู้ก่อเหตุได้จุดไฟเผา ก่อนเข้าปล้น และยังตัดไฟถนนด้านนอกพิพิธภัณฑ์ และจุดไฟเผารถยนต์ใกล้ที่จอดรถก่อนหลบหนีไปยังกรุงเบอร์ลิน และตำรวจใช้เวลาหลายเดือนกว่าตามรวบตัวได้หมดที่เบอร์ลิน แต่ตามคืนสมบัติได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

ทางการรัฐแซกโซนี ซึ่งมีเมืองเดรสเดนเป็นเมืองเอก เรียกค่าเสียหายเกือบ 89 ล้านยูโร สำหรับสมบัติที่ได้กลับคืนมาและอยู่ในสภาพเสียหาย และสมบัติที่หายไป และการซ่อมแซมตู้จัดแสดงและอาคารที่ได้รับความเสียหาย

ศาลเยอรมนีสั่งจำคุกแก๊งโจรปล้นสมบัติล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์กรีน วอลต์ เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์เก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งขึ้นในปี 2266 และจัดแสดงอัญมณีและเครื่องประดับโบราณล้ำค่า ที่ทำจากทองคำ อัญมณี และวัตถุอื่น ๆ เกือบ 4,000 ชิ้น

logoline