svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO กำลังตัดสินใจถอดโควิดออกจาก 'ภาวะฉุกเฉิน' ดีหรือไม่

04 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

WHO กำลังประชุมกันว่าควรจะถอดโควิดออกจากภาวะฉุกเฉินระดับโลกได้แล้วหรือยัง ในขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด แม้จะไม่ได้รุนแรงหากเทียบกับเมื่อก่อน แต่ก็ยังคงทำให้มีคนเสียชีวิตทั่วโลกจำนวนมาก

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO มีการประชุมกันในวันนี้ โดยได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและด้านสาธารณสุขจากทั่วโลกมาหารือกันว่า โควิด 19 ที่ระบาดมานานกว่า 3 ปีแล้ว ยังควรที่จะเป็น 'ภาวะฉุกเฉิน' ด้านสาธารณสุขต่อไปหรือไม่ ซึ่งการประชุมครั้งล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผลการประชุมในตอนนั้น ได้ข้อสรุปว่ายังเร็วเกินไปที่จะถอดโควิดออกจาก 'ภาวะฉุกเฉิน' ด้านสาธารณสุข เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับ 'โควิดสายพันธุ์ใหม่' ที่อาจกลายพันธุ์ จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่ หรืออาจทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยที่รุนแรงกว่าเดิม

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้เปิดเผยในการประชุมของสหประชาชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทาง WHO หวังว่าในปีนี้ จะสามารถประกาศถอดโควิด ออกจากภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกได้ แม้ว่าไวรัสจะยังคงอยู่ ไม่ได้หายไปไหน แต่หากคนทั่วโลก สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และจำนวนผู้ติดเชื้อ หรือผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ก็น่าจะประกาศถอดโควิดออกจากภาวะฉุกเฉินระดับโลกได้

 

แม้ว่าตอนนี้ หลายประเทศจะกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด ยังคงมีจำนวนมาก อย่างในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก มีสูงถึง 10,000 คน

WHO กำลังตัดสินใจถอดโควิดออกจาก \'ภาวะฉุกเฉิน\' ดีหรือไม่

ในส่วนของประเทศไทย ก็พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 23 – 29 เม.ย. 2566 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 1,811 คน เฉลี่ยวันละ 258 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 10 ราย มีผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบ 157 คน และผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ 79 คน

logoline