svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว. ต่างประเทศจีนพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา

03 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เยือนเมียนมา และพบหารือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือ ท่ามกลางการจับตาว่าจะส่งผลอย่างไรต่อสถานการณ์ในเมียนมาหลังการรัฐประหารยืดเยื้อนานกว่า 2 ปี

รมว. ต่างประเทศจีนพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา สถานีโทรทัศน์ เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา รายงานว่า ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของจีนเข้าพบหารือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ที่กรุงเนปิดอว์เมื่อวันอังคาร (2 พ.ค.) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน โดยแลกเปลี่ยนความเห็นกันในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี สถานการณ์การเมืองของเมียนมา และสภาพแวดล้อมที่จะนำไปสู่เสถียรภาพและการพัฒนา รวมถึงสถานการณ์ชายแดน การค้า และความร่วมมือด้านพลังงาน

ฉิน กัง กล่าวระหว่างพบหารือกับตาน ส่วย รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาด้วยว่า จีนสนับสนุนอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของเมียนมา สนับสนุนเมียนมาในการรักษาเอกราชและเสถียรภาพทางการเมืองและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งสนับสนุนเมียนมาในการแสวงหาแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับประเทศ และส่งเสริมกระบวนการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง

ก่อนหน้านี้หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศคนก่อนของจีนเยือนเมียนมาในปีที่แล้วเพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคที่เมืองพุกาม

นอกจากนี้บทวิจารณ์ในเวบไซต์อิรวดี ระบุว่า การเยือนของฉิน กัง ล่าสุดสะท้อนว่า จีนยังต้องการเพิ่มความเกี่ยวพันกับรัฐบาลทหารเมียนมาต่อไป แม้รัฐบาลทหารเผชิญการโดดเดี่ยวจากนานาชาตินับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ . 2564 ทำให้ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากหลายฝ่าย โดยกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมา ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารทั้งในเมียนมาและนอกประเทศ รวมถึงรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG)  กำลังรอดูผลลัพธ์จากการเคลื่อนไหวของจีน

รมว. ต่างประเทศจีนพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ฉิน กัง เพิ่งพบกับโนลีน เฮซ์เซอร์ ทูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติกรณีเมียนมาที่กรุงปักกิ่งก่อนการเดินทางเยือนเมียนมา บอกว่า ปัญหาเมียนมาเป็นเรื่องซับซ้อน ที่ไม่มีหนทางแก้ไขที่รวดเร็ว และขอให้ประชาคมโลกเคารพอธิปไตยของเมียนมา และให้การสนับสนุนทุกฝ่ายในเมียนมาภายใต้กรอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เพื่อลดความขัดแย้งและรื้อฟื้นกระบวนการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองผ่านการเจรจาทางการเมือง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทิน หม่อง ส่วย เอกอัครราชทูตเมียนมา เพิ่งยื่นสาส์นตราตั้งต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อเข้ารับตำแหน่งประจำเอกอัครราชทูตประจำกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสัญญาณว่า จีนให้การยอมรับรัฐบาลทหารในเมียนมา

ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วเติ้ง สีจุ้น ทูตพิเศษของจีน เยือนเมียนมาและพบกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย รวมไปถึงมีโอกาสพบปะกับกองทัพกลุ่มชาติพันธุ์ทางตอนเหนือของเมียนมาที่ติดกับพรมแดนของจีน

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จีนจากมณฑลยูนนานเยือนกองบัญชาการของกองกำลังกลุ่มชาติพันธ์หลายกลุ่มในเครือข่ายพันธมิตรภาคเหนือของเมียนมา และหารือถึงข้อตกลงหยุดยิง ภูมิทัศน์ทางการเมือง การค้าชายแดน และการขยายมิตรภาพ

รมว. ต่างประเทศจีนพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา จีนตระหนักว่าความขัดแย้งในเมียนมาจะยืดเยื้อยาวนาน และสงสัยว่า มิน อ่อง หล่ายจะสามารถควบคุมประเทศได้แค่ไหน หลังต้องขยายภาวะฉุกเฉิน และกองทัพสูญเสียการควบคุมพื้นที่เพิ่มขึ้น ทำให้จีนพยายามขยายอิทธิพลกับพันธมิตรภาคเหนือในเมียนมา

จีนมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์อย่างมหาศาลในเมียนมา และลงทุนอย่างมากในทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำมัน ก๊าซ ไม้ และแร่ธาตุ ในเมียนมา

ช่วงต้นเดือนนี้ ในระหว่างที่ หวัง หนิง สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเลขาธิการคณะกรรมการพรรคประจำมณฑลยูนนาน เยือนเมียนมา จีนได้ลงนามข้อตกลงซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำของเมียนมา รวมถึงข้อตกลงการค้าเกี่ยวกับข้าว สินค้าเกษตร และปุ๋ย รวมถึงบรรลุข้อตกลงโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน รัฐบาลทหารและนักธุรกิจในเมียนมา ต้องการเดินหน้าโครงการพัฒนาข้ามพรมแดน ฟื้นฟูโครงการใหญ่ ๆ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยง และแก้ไขปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในเมียนมา ทำให้คาดว่า ในอนาคตอันใกล้สองประเทศจะลงนามข้อตกลงโครงการต่าง ๆ รวมถึง เขตเศรษฐกิจ นิคมการเกษตร การค้า และอุตสาหกรรม และการพัฒนาถนนสายมัณฑะเลย์-มูเซะ

จีนกำลังพยายามผูกมิตรและเพิ่มการเกี่ยวพันกับทุกฝ่ายในเมียนมา เพื่อวางตัวอย่างสมดุลในวิกฤตนี้ และน่าจับตาว่า จีนสามารถรักษาสมดุลได้จริงหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่า จีนพยายามอยู่ในข้างเดียวกับผู้ชนะในความขัดแย้ง โดยให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประเทศอันดับแรก และสุดท้ายจีนจะอยู่ข้างเดียวกับผู้ชนะ ไม่ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายชนะก็ตาม ซึ่งในเวลานี้จีนยินดีเกี่ยวพันกับทุกฝ่ายในเมียนมา

logoline