svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ )

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐกับเกาหลีใต้ ประกาศข้อตกลงครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์เพื่อที่จะรับมือเกาหลีเหนือ แต่ที่โดดเด่นสุด ก็คือ สหรัฐมีแผนจะส่งเรือดำน้ำติดอาวุธพลังงานนิวเคลียร์ไปยังเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับจากปี 1981 ทำให้เกาหลีเหนืออาจต้องคิดทบทวนให้ดีก่อนจะยิงนิวเคลียร์โจมตี

แม้ข้อตกลงนี้จะดูยิ่งใหญ่เอามากๆ  แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกลับตั้งคำถามว่า มันสมเหตุสมผลหรือไม่ ที่สหรัฐต้องทำเช่นนั้น ?  เพราะอันที่จริง เรือดำน้ำรุ่นนี้ สามารถยิงโจมตีเกาหลีเหนือได้จากจุดตั้งต้นที่ไกลออกไปหลายพันกิโลเมตรอยู่แล้ว

เรือดำน้ำชั้น Ohio นี้    เป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีป ที่กองทัพเรือสหรัฐมีอยู่ 14 ลำ  แปดลำอยู่ที่รัฐวอชิงตัน และอีกหกลำอยู่ที่จอร์เจีย  มีขนาด 170 เมตร  มีชื่อเรียกกันโดยทั่วไปว่า " บูมเมอร์ " ระวางขับน้ำอยู่ที่ 18,000 ตัน  เดินเครื่องโดยใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์  ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ ) ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ ) ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ )
 

กองทัพเรือสหรัฐบอกว่า เรือดำน้ำรุ่นนี้ ได้รับการออกแบบให้อยู่ในท้องทะเลได้นานเฉลี่ย 77 วัน จากนั้น ต้องเข้าอู่เพื่อซ่อมบำรุงนาน 35 วัน   แบ่งลูกเรือออกเป็นสองกะ เป็นกะสีฟ้า และกะสีทอง รวมทั้งหมด 155 คน สลับสับเปลี่ยนกันทำงานและพักผ่อนบนเรือขณะลาดตระเวณ 

เรือดำน้ำชั้น Ohio  แต่ละลำสามารถติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีปแบบ Trident II ได้สูงสุด 20 ลูก  มีพิสัยการยิงไกลถึง 7,400 กิโลเมตร นั่นหมายความว่า สามารถยิงโจมตีเกาหลีเหนือได้จากที่ไหนก็ได้ ในมหาสมทุรแปซิฟิก อินเดีย หรือ อาร์กติก   นักวิจัยในสหรัฐจึงมองว่า กองทัพไม่จำเป็นต้องนำเรือดำน้ำรุ่นนี้ ไปประจำการใกล้ๆ เกาหลีเลย 

ขีปนาวุธ Trident II ที่ติดตั้งบนเรือ แต่ละลูกจุหัวรบนิวเคลียร์ได้อีก 4 ลูก  สามารถยิงตรงไปยังเป้าหมายที่อยู่ห่างไกลได้  เท่ากับว่า เรือดำน้ำรุ่นนี้ของสหรัฐ อาจมีหัวรบนิวเคลียร์อยู่บนนั้นมากถึง 80 ลูก  หรือพูดให้ง่ายขึ้นก็คือว่า แค่เรือดำน้ำรุ่นนี้เพียงลำเดียวก็ทำลายเกาหลีเหนือได้ทั้งประเทศแล้ว 

ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ ) ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ ) ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ )

นักวิเคราะห์บอกว่า อันที่จริง การที่สหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีปไปยังเกาหลีใต้ อาจเป็นเพียงแค่การส่งสัญญาณในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น  แต่การทำเช่นนี้  ก็เท่ากับทำให้คุณประโยชน์บางอย่างของเรือดำน้ำถูกลดทอนคุณค่าไปด้วย เพราะตามปกติ  เรือดำน้ำมักถูกส่งไปใช้ในภารกิจลับสุดยอด  คือแทบไม่มีใครรู้ว่า ใต้ท้องทะเลตรงส่วนนี้ มีเรือดำน้ำแฝงอยู่  แต่การที่สหรัฐประกาศก้องจะส่งเรือดำน้ำไปเกาหลีใต้ ก็ทำให้ภารกิจการแฝงตัวใต้ท้องทะเลของเรือดำน้ำไม่เป็นความลับอีกต่อไป 

ซึ่งในประเด็นนี้ กองทัพเรือสหรัฐเคยให้เหตุผลว่า แม้ศัตรูจะรู้ว่า เราส่งเรือดำน้ำไปประจำการอยู่  แต่ภารกิจนี้ก็ยังเป็นความลับต่อไป เพราะพวกเขาไม่มีทางรู้ว่า เราส่งเรือดำน้ำไปประจำการตรงจุดไหน หรือเมื่อไหร่ 

อย่างเรือดำน้ำของสหรัฐรุ่นนี้ สามารถซ่อนตัวอย่างเงียบๆ ลึกลงไปใต้พื้นผิวมหาสมุทรหลายร้อยเมตร  และอาจอยู่ห่างไกลจากเกาหลีเหนือหลายพันกิโลเมตร แต่ก็ยังอยู่ในพิสัยที่สามารถยิงโจมตีเกาหลีเหนือได้ และเป็นไปไม่ได้เลยที่เกาหลีเหนือจะสามารถตรวจจับเรือดำน้ำลำนี้ได้   นักวิเคราะห์มองว่า ที่สหรัฐจะส่งเรือดำน้ำไปเกาหลีใต้ เพื่อรับประกันว่า เกาหลีใต้ยังมีสหรัฐคอยหนุนอยู่ 

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังพัฒนากองกำลังขีปนาวุธที่ใช้ยิงนิวเคลียร์ได้  และนำพวกมันมาทดสอบมากเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว ( 2022 )  โดยบอกว่า ทำไปเพื่อรับมือการคุกคามจากเกาหลีใต้และสหรัฐ   เรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้บางคนในเกาหลีใต้ ต้องออกมาเรียกร้องให้ประเทศตัวเอง หันมาผงาดเป็นมหาอำนาจด้านอาวุธนิวเคลียร์ด้วยเช่นกัน  

ในขณะที่สหรัฐไม่ต้องการเห็นการแพร่ขยายของนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี  จึงพยายามให้เกาหลีใต้วางใจด้วยการส่งกองกำลังไปให้เกาหลีใต้เห็นหน้าค่าตาบ้าง รวมถึงการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ที่สามารถยิงนิวเคลียร์ได้ ไปบินแถวๆ น่านฟ้ารอบเกาหลีใต้   อย่างการส่งเรือดำน้ำไปประจำการที่เกาหลีใต้ ก็เพื่อป้องปรามเกาหลีเหนือในประเด็นนิวเคลียร์ แต่นักวิเคราะห์ไม่คาดว่า  จะมีการใช้งานขีปนาวุธข้ามทวีปบนเรือเกิดขึ้นจริง  



ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ ) ทำไมสหรัฐจะส่งเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ ? ( มีคลิปเรือ )

logoline