svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นไม่ยอมให้รัฐบาลทหารเมียนมาเอาเรือที่บริจาคให้ไปใช้ในภารกิจทหาร

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค ของรัฐบาลญี่ปุ่น รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นต้องการให้รัฐบาลทหารเมียนมา อย่านำเรือโดยสารที่บริจาคให้ ไปใช้ในภารกิจทางทหาร

โฆษกของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น บอกว่า เรือโดยสารที่ญี่ปุ่นบริจาคให้ในรัฐยะไข่  2 ใน 3 ลำ ถูกนำไปใช้ในภารกิจทางทหารเมื่อปีที่แล้ว ( 2022 ) ญี่ปุ่นจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีก   โดยจะส่งเสริมให้ของบริจาคจากญี่ปุ่นถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่เหมาะสมเท่านั้น 

กลุ่ม Human Rights Watch เคยรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า  มีกองกำลังของรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างน้อย 100 คน โดยสารเรือบริจาคของญี่ปุ่น นำเสบียงทางกองทัพขนย้ายจากเมืองซิตตเว  เมืองเอกของรัฐยะไข่ ไปยังเมือง บูติเดาง์ ทางเหนือของรัฐ  ซึ่งเป็นจุดที่กองทัพเมียนมากำลังต่อสู้กับกลุ่มกองทัพแห่งอาระกัน  เป็นองค์กรชนกลุ่มน้อยติดอาวุธในรัฐยะไข่  ญี่ปุ่นไม่ยอมให้รัฐบาลทหารเมียนมาเอาเรือที่บริจาคให้ไปใช้ในภารกิจทหาร

ญี่ปุ่นส่งมอบเรือสามลำให้เมียนมาไว้ใช้ ระหว่างปี 2017 และ 2019  ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมมูลค่า 5 ร้อยล้านเยน หรือประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งได้รับการลงนามเมื่อเดือนกันยายน 2016 กับรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี 

สถานทูตญี่ปุ่นในเมียนมา เคยกล่าวว่า  การมอบเรือโดยสารให้กับรัฐยะไข่  เพื่อให้การขนส่งสินค้าตามแนวชายฝั่งเป็นไปอย่างสะดวกขึ้น โดยพุ่งเป้าไปที่การช่วยปรับปรุงการขนส่งน้ำดื่มในเมียนมา  เป็นการสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม  ญี่ปุ่นไม่ยอมให้รัฐบาลทหารเมียนมาเอาเรือที่บริจาคให้ไปใช้ในภารกิจทหาร

แต่ญี่ปุ่นก็ได้ระงับโครงการช่วยเหลือที่ไม่เร่งด่วนแก่เมียนมา หลังเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อปี 2021 โดยจะไม่ยอมจัดหาโครงการช่วยเหลือชุดใหม่  ส่วนโครงการช่วยเหลือที่ทำอยู่ ก็ยังทำต่อไป   โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ญี่ปุ่นยังมอบความช่วยเหลือด้านเงินกู้จำนวน 9,600 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท ทั้งยังทุ่มงบช่วยเหลือและการช่วยทางเทคนิคอีกก้อนหนึ่ง 
ญี่ปุ่นไม่ยอมให้รัฐบาลทหารเมียนมาเอาเรือที่บริจาคให้ไปใช้ในภารกิจทหาร

logoline