svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนเผชิญแล้งจัด ประชาชน 8 หมื่นคนขาดแคลนน้ำ

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเปนกำลังเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด ที่อุณหภูมิจะทำสถิติสูงกว่าปกติของเดือนเม.ย. และอ่างเก็บน้ำในภาคใต้แห้งขอดเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ส่งผลให้ประชาชนเกือบ 80,000 คน ขาดแคลนน้ำสะอาด

สเปนเผชิญแล้งจัด ประชาชน 8 หมื่นคนขาดแคลนน้ำ อ่างเก็บน้ำเซียร์รา โบเยรา ในเมืองคอร์โดบา ในภูมิภาคอันดาลูเซีย ทางภาคใต้ของสเปนกำลังประสบปัญหาน้ำแห้งขอดจนเหลือแต่พื้นดินแตกระแหงเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีเมื่อวันที่ 9 เม.ย. โดยมีปริมาณน้ำเหลือเพียง 0.01% ของความจุ ทำให้ประชาชนเกือบ 80,000 คน ขาดแคลนน้ำ ส่วนอ่างเก็บน้ำอีกแห่ง ที่มีระดับน้ำลดต่ำ ก็มีคุณภาพน้ำต่ำกว่าระดับมาตรฐานของยุโรป ทำให้ไม่เหมาะกับการบริโภค

ทางการต้องนำรถบรรทุกน้ำสะอาดเข้าไปแจกจ่าย โดยชาวบ้านจะได้รับน้ำคนละ 5 ลิตรต่อวัน และบางคนวิตกว่า สถานการณ์ขาดแคลนน้ำจะยืดเยื้อตลอดฤดูร้อนนี้

สเปนมีปริมาณฝนตกกว่าค่าเฉลี่ยติดต่อกัน 36 เดือนแล้ว และอ่างเก็น้ำมีระดับน้ำเฉลี่ยเพียง 50% ของความจุ แต่แคว้นคาตาโลเนียในภาคเหนือ และแคว้นอันดาลูเซียในภาคใต้ มีระดับน้ำลดลงเหลือเพียง 25%

สเปนเผชิญแล้งจัด ประชาชน 8 หมื่นคนขาดแคลนน้ำ

สเปนเผชิญแล้งจัด ประชาชน 8 หมื่นคนขาดแคลนน้ำ ขณะที่สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ รายงานว่า มวลอากาศร้อนทางตอนบนจากทวีปแอฟริกาทำให้อุณหภูมิในภาคกลางและภาคใต้ของสเปนสูงกว่าระดับปกติของช่วงฤดูร้อนในสัปดาห์นี้ โดยอุณหภูมิอาจสูงกว่าระดับปกติถึง 15-20 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจแตะถึง 40 องศาในบางพื้นที่

พื้นที่ส่วนใหญ่ของสเปนมีอุณหภูมิเกิน 30 องศา และในวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.) คาดว่า จะสูงถึง 37 องศาในบริเวณหุบเขาแม่น้ำกัวดัลกุยวีร์ ซึ่งรวมถึง เมืองคอร์โดบา และเมืองเซวิลล์ สนามบินใน 2 เมืองนี้มีอุณหภูมิเกิน 36 องศา ทำลายสถิติของเดือนเม.ย. ในปี 2550

สเปนเผชิญแล้งจัด ประชาชน 8 หมื่นคนขาดแคลนน้ำ และสภาพอากาศร้อนจัดยังอาจเพิ่มความเสี่ยงเกิดไฟป่ามากขึ้นในสเปน ที่เผชิญไฟป่าก่อนถึงฤดูร้อน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 10,000 เอเคอร์ในแคว้นตาสเตลลอนในภาคตะวันออกเมื่อปลายเดือนมี.ค.

logoline