svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนผุดโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมให้ลาวเป็นครั้งแรก

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธีวางศิลาฤกษ์เปิดตัวโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 600 เมกะวัตต์ แห่งแรกในลาว มีขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ โดยเป็นการลงนามสัญญาร่วมกับบริษัท Power Construction Corporation ของจีน หรือ PowerChina

งานนี้ มีคนในคณะรัฐบาลของลาวมาร่วมอย่างคับคั่ง ตั้งแต่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ   รัฐมนตรีกิจการวางแผนและการลงทุน  ตลอดจนรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง   รวมถึงที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและพาณิชย์ของสถานทูตจีนประจำประเทศลาว  และผู้แทนจากบริษัทก่อสร้างและพัฒนาอีกหลายแห่ง 

โครงการนี้ใช้ชื่อว่า โครงการพลังงานลมมรสุม  ซึ่งรัฐมนตรีกิจการพลังงานและเหมืองแร่ของลาว มองว่า จะช่วยปูทางไปสู่การพัฒนาพลังงานลมในลาว  และช่วยสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจลาวและภาคพลังงาน

ด้านรองผู้จัดการประจำสำนักงานใหญ่บริษัท PowerChina ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก็ยืนยันว่า ทางบริษัทจะสนับสนุนเต็มที่ทั้งด้านเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่สั่งสมมา  เพื่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนี้ ให้เป็นมาตรฐานใหม่สำหรับโครงการพลังงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  จีนผุดโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมให้ลาวเป็นครั้งแรก

โครงการนี้จะสร้างที่แขวงอัตตาปือ และแขวงเซกอง ทางใต้ของลาว และคาดว่า จะส่งออกและขายไฟฟ้าที่ได้มา ให้กับประเทศเพื่อนบ้านคือ เวียดนาม   ถ้าสร้างแล้วเสร็จ  จะถือเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งแรกของลาว และเป็นแห่งที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และยังเป็นโครงการพลังงานข้ามแดนแห่งแรกในเอเชียอีกด้วย  จีนผุดโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมให้ลาวเป็นครั้งแรก

logoline