svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเลื่อนการลงทะเบียนรับสมัครเลือกตั้ง หวั่นไม่ปลอดภัย

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในกัมพูชาเดือนกรกฎาคมนี้ ประสบความยุ่งยากเล็กน้อย เมื่อพรรคฝ่ายค้านหลายพรรคยังไม่ยอมไปลงทะเบียนรับสมัครเลือกตั้ง และจะรอจนนาทีสุดท้ายก่อนจะทำเช่นนั้น เพราะหวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย

หลายพรรคการเมืองในกัมพูชา ซึ่งล้วนแต่เป็นพรรคฝ่ายค้าน ขอยืดเวลาการลงทะเบียนออกไปก่อน จนกว่าใกล้จะถึงขีดเส้นตาย เพราะเกรงว่า ถ้าไปลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้งตอนนี้ อาจตกเป็นเป้าถูกทำร้าย หรือถูกข่มขู่ จากการเปิดเผยของกลุ่มสังคมพลเรือนในกัมพูชา

ล่าสุด มีอยู่ 7 พรรคการเมือง ซึ่งก็รวมถึงพรรคซีพีพีของนายกรัฐมนตรี ฮุนเซน แห่งกัมพูชา ที่ได้ลงทะเบียนเรียบร้อยและยื่นรายชื่อผู้สมัคร  ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้  เพื่อสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ โดยมีพรรคซีพีพีครองเสียงข้างมากในปัจจุบัน พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเลื่อนการลงทะเบียนรับสมัครเลือกตั้ง หวั่นไม่ปลอดภัย

พรรคการเมืองในกัมพูชา สามารถยื่นรายชื่อผู้สมัครไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน ถึง 8 พฤษภาคม   ซึ่งพรรคแสงเทียน หรือ พรรค Candlelight ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักในกัมพูชา ก็ประสบปัญหา หาผู้สมัครยากมาก เพราะกลัวจะถูกลอบทำร้ายร่างกายก่อนถึงวันเลือกตั้ง   กลุ่มผู้สนับสนุนบางส่วนก็กลัวที่จะทำแคมเปญหาเสียงให้ผู้สมัครกลุ่มนี้ 

โฆษกพรรคแสงเทียน บอกว่า ที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มนักเคลื่อนไหว โดยเฉพาะที่อยู่ในกรุงพนมเปญ ถูกทำร้ายร่างกายมาแล้ว   สิ่งนี้คือไม่ดีเลยสำหรับกัมพูชา ที่ปล่อยให้พรรคใดพรรคหนึ่งมากีดกันฝ่ายตรงข้ามออกไป  แต่ยังไงก็ตาม ทางพรรคกำลังตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร และจะพยายามลงทะเบียนให้พวกเขาก่อนถึงขีดเส้นตาย คือวันที่ 8 พฤษภาคม

พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเลื่อนการลงทะเบียนรับสมัครเลือกตั้ง หวั่นไม่ปลอดภัย

ส่วนพรรคอื่นๆ ก็ประสบความยุ่งยากในการหาตัวผู้สมัครและลงทะเบียน เนื่องจากถูกกีดกันทางการเมือง จากการเปิดเผยของผู้อำนวยการใหญ่ the Neutral and Impartial Committee for free and fair Elections in Cambodia ซึ่งเป็นองค์กรเฝ้าจับตาการเลือกตั้ง  ซึ่งยังย้ำว่า ไม่ต้องการเห็นเหตุรุนแรงเกิดกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกแล้ว เพราะในช่วงนี้ ทุกพรรคกำลังเตรียมส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง  ความรุนแรงทางการเมืองควรยุติได้แล้ว   มันทำให้สภาพแวดล้อมทางการเลือกตั้งต้องแปดเปื้อน 

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้สมัครลงเลือกตั้ง โดยเฉพาะที่มาจากพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดกับสังคมกัมพูชา   อย่างเมื่อช่วงสุดสัปดาห์  ก็เกิดเหตุดักโจมตีรถมอเตอร์ไซค์ของนักเคลื่อนไหวพรรคแสงเทียน ระหว่างที่เขากำลังเดินทางไปกรุงพนมเปญ  เป็นการใช้กระบองเหล็กพยายามไล่หวดเขาอยู่หลายครั้ง   

นักเคลื่อนไหวอีกพรรคก็บอกว่า ใครก็ไม่รู้มาชนรถของเธอ  และยังมีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอีกหกคน ถูกก่อกวนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา 

ด้านโฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งตรวจสอบการลงคะแนนในกัมพูชา บอกว่า กำลังตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครที่ทั้ง 7 พรรคการเมืองยื่นเข้ามา และจะแจ้งให้พวกเขาทราบถึงสถานะผู้สมัคร หลังวันที่ 8 พฤษภาคมนี้   ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชายังทำแอปให้ทุกพรรคการเมือง ลงทะเบียนผู้สมัครของพวกเขา เพื่อหลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อนและป้องกันการทุจริต   ปัจจุบัน มีอยู่กว่า 40 พรรคการเมืองที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากกระทรวงมหาดไทยกัมพูชา

พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเลื่อนการลงทะเบียนรับสมัครเลือกตั้ง หวั่นไม่ปลอดภัย

logoline