svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ซ้อมจมเรือรบในทะเลจีนใต้

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ จัดการซ้อมรบที่มีการยิงขีปนาวุธและทิ้งระเบิด ทำลายเรือรบเก่า ที่จำลองเป็นเรือรบศัตรู จมลงในทะเลจีนใต้

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ซ้อมจมเรือรบในทะเลจีนใต้ กองทัพสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ จัดการซ้อมรบจำลองการโจมตีทางทะเล และยิงขีปนาวุธในทะเลจีนใต้ ที่เป็นน่านน้ำพิพาทระหว่างฟิลิปปินส์และจีน เป็นครั้งแรกในวันพุธ (26 เม.ย.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างสองประเทศนาน 2 สัปดาห์ ที่มีทหารเข้าร่วมฝึกมากกว่า 17,000 นาย และกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 28 เม.ย.

ในช่วงหนึ่งของการซ้อมรบ มีการยิงขีปนาวุธจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง HIMARS ของสหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ปล่อยระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์ โจมตีเรือคอร์เวตสมัยสงครามโลกครั้งที่สองของฟิลิปปินส์ ที่ปลดระวางแล้วในปี 2564 ทำให้เรือที่ถูกจำลองเป็นเรือรบของศัตรูจมลงห่างจากชายฝั่งจังหวัดแซมบาเลสราว 200 กม.

การฝึกซ้อมจบเรือรบเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกยาวนานเกือบ 6 ชม. และการฝึกต้องหยุดช่วงหนึ่งนานเกือบ 1 ชม. หลังมีเครื่องบินพลเรือนที่ไม่จดทะเบียนเข้าสู่น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบ

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ซ้อมจมเรือรบในทะเลจีนใต้

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ซ้อมจมเรือรบในทะเลจีนใต้ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ จูเนียร์ มาร์กอส ของฟิลิปปินส์ พร้อมด้วยคาร์ติโล กัลเวซ จูเนียร์ รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ และแมรีเคย์ คาร์ลสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำฟิลิปปินส์ ร่วมชมการซ้อมรบจากหอสังเกตการณ์ใกล้ชายฝั่งที่เมืองซานอันโตนิโอ จังหวัดแซมบาเลสด้วย แต่มาร์กอสต้องไปงานอื่นต่อ จึงไม่ได้ชมช่วงการจมเรือรบ

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แทบจะไม่ได้ร่วมชมการซ้อมรบประจำปี “บาลิกาตัน” ขณะที่ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 38 และการซ้อมรบกระสุนจริงครั้งนี้มีขึ้นเพียง 5 วัน ก่อนที่มาร์กอส จูเนียร์ จะเยือนสหรัฐฯ เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 1 พ.ค.

การที่มาร์กอสเข้าร่วมชมการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ เป็นการส่งข้อความทางการเมืองที่หนักแน่นต่อจีน ตอกย้ำถึงพันธมิตรทางทหารสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์  และยังสะท้อนการเปลี่ยนทิศทางของนโยบายต่างประเทศจากนโยบายเป็นมิตรกับจีนของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต โดยมาร์กอสพยายามรักษาสมดุลระหว่างความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐฯ เพื่อต้านทานอิทธิพลทางทหารของจีน ขณะเดียวกันก็กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน

การซ้อมรบในทะเลจีนใต้ครั้งนี้มุ่งสาธิตศักยภาพการป้องกันตนเองทางทะเลของทั้งสองประเทศ ในช่วงที่ความขัดแย้งกับจีนเรื่องทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวันกำลังตึงเครียด แต่ฟิลิปินส์ ยืนยันว่า การซ้อมไม่ได้พุ่งเป้าต่อประเทศใดโดยเฉพาะ

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ซ้อมจมเรือรบในทะเลจีนใต้

สหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ ซ้อมยิงขีปนาวุธแพทริออตในการซ้อมรบกระสุนจริงเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2565 แต่กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันพุธเพื่อตอบโต้การซ้อมรบของสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ โดยย้ำว่า ความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงระหว่างประเทศใดๆ ควรเป็นไปเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ไม่ควรเพิ่มความตึงเครียด ไม่ทำลายความไว้วางใจระหว่างประเทศในภูมิภาค และไม่ควรพุ่งเป้าต่อประเทศที่สามโดยเฉพาะ และความร่วมมือทางทหารของสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ ไม่ควรแทรกแซงกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้  ไม่คุกคามต่ออธิปไตยเหนือดินแดน สิทธิและผลประโยชน์ทางทะเล และผลประโยชน์ด้านความมั่นคง

ขณะเดียวกันสื่อของกองทัพจีน รายงานว่า กองเรือรบจีนเตรียมออกเดินทางไปสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทะเลทวิภาคี และงานเอ็กซ์โปการป้องกันทางทะเลนานาชาติ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-1 พ.ค.  ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 2 หลังเริ่มจัดในปี 2558 และหยุดชะงักไป

ผู้เชี่ยวชาญการทหารของจีน มองว่า การฝึกซ้อมจะสะท้อนถึงความร่วมมือระหว่างกองทัพจีนและสิงคโปร์ และส่งเสริมการเปิดกว้างทางทหารและความเข้าใจในทะเจีนใต้ รวมทั้งระบุว่า สหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศนอกภูมิภาค กำลังสร้างปัญหาในทะเลจีนใต้ และจีนจะร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคเพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

logoline