svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเสริมกำลังทหารภาคพื้นดินมากกว่าตอนเริ่มสงคราม

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เชื่อว่า กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียในปัจจุบัน มีขนาดใหญ่เมื่อตอนที่เพิ่งเริ่มต้นทำสงครามในยูเครน และแม้จะติดพันการสู้รบที่ยูเครนก็ยังส่งเรือดำน้ำเข้าไปลาดตระเวนในมหาสมุทรแอตแลนติกด้วย

พลเอกคริสโตเฟอร์ คาโวลี ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการในยุโรปของสหรัฐฯ แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของสภาผู้แทนราษฎรว่า กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียในปัจจุบัน มีขนาดใหญ่กว่าเมื่อตอนเริ่มต้นทำสงครามบุกยูเครน ที่แม้จะเสื่อมถอยลงไปบ้างเพราะสงคราม แต่พวกเขาก็ยังมีอาวุธอีกเหลือเฟือในคลังแสง 

เขาบอกด้วยว่ากองทัพอากาศสูญเสียน้อยมาก โดยเสียเครื่องบินไป 80 ลำ แต่ยังมีเครื่องบินรบกับเครื่องบินทิ้งระเบิดอีก 1,000 ลำ ส่วนกองทัพเรือเสียเรือไปลำเดียว 

รัสเซียเสริมกำลังทหารภาคพื้นดินมากกว่าตอนเริ่มสงคราม

เอกสารทางทหารที่ยังอยู่ในชั้นความลับ ที่เชื่อว่าถูกรั่วโดยนักบินหน่วยรักษาดินแดนระดับจูเนียร์ ที่ถูกเกณฑ์ไปหลายเดือนแล้ว ซึ่งเผยให้เห็นภาพรวมของกองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซีย ที่มีส่วนร่วมในสงคราม มีเอกสารฉบับหนึ่งที่เป็นของเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม ระบุว่าทหารในหน่วยรบจำนวน 527 นาย จากทั้งหมด 544 นาย ถูกเกณฑ์ไปทำสงครามในยูเครน ในจำนวนนี้เข้าไปแล้ว 474 นาย ส่วนเอกสารอีกฉบับได้ประเมินว่า มีทหารรัสเซียถูกสังหารในสงครามจำนวนระหว่าง 35,000-43,000 นาย 

เอกสารระบุด้วยว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดจากการสู้รบที่หนักหน่วงรอบบัคมุตของยูเครน ซึ่งเมื่อวันอังคารโฆษกของกองกำลังทางตะวันออกของยูเครนอ้างว่า รัสเซียได้ทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดไปที่บัคมุต 

รัสเซียเสริมกำลังทหารภาคพื้นดินมากกว่าตอนเริ่มสงคราม

เมื่อเดือนมีนาคม พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วม ได้แถลงว่าทหารรัสเซียกำลังเอาชีวิตไปทิ้งในสมรภูมิที่บัคมุต โดยราว ๆ 20 ถึง 21 เดือนที่ผ่านมา รัสเซียไม่ได้มีความก้าวหน้าในการรุกคืบทั้งในและรอบบัคมุต มันกลายเป็นว่าทหารรัสเซียเอาชีวิตไปสังเวย เพราะทหารยูเครนสู้กลับดีมาก ๆ 

ความสูญเสียเหล่านั้น ดูเหมือนจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวของกำลังทหารทั้งหมดของรัสเซีย และแม้ติดพันการรบที่ยูเครนแต่ก็ยังส่งเรือดำน้ำไปลาดตระเวนในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งพลเอกคาโวลีกล่าวว่า "กองทัพรัสเซียส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบในทางลบ" จากการรุกรานยูเครน 

รัสเซียเสริมกำลังทหารภาคพื้นดินมากกว่าตอนเริ่มสงคราม

เขาบอกด้วยว่า รัสเซียมีความกระตือรือร้นมากกว่าที่เคยเห็นมาหลายปี และการลาดตระเวนของพวกเขาในมหาสมุทรแอตแลนติกติกนั้นอยู่ในระดับสูง โดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับที่สูงกว่าที่เราเคยเห็นในรอบหลายปี โดยเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ กับประเทศหุ้นส่วน เตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีโต้กลับของยูเครนในฤดูใบไม้ผลินี้

รัสเซียเสริมกำลังทหารภาคพื้นดินมากกว่าตอนเริ่มสงคราม

logoline